Một nửa dân số Yemen đối mặt với nạn đói

Thứ tư, 24/10/2018 15:44
(ĐCSVN) – Khoảng 14 triệu người (tương đương một nửa dân số) ở Yemen đang đứng trước nguy cơ của nạn đói – quan chức về điều phối cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Mark Lowcock ngày 23/10 cho biết.

Nhiều người dân Yemen đã phải ăn lá cây để sống qua ngày (Ảnh: AP)

Ông Mark Lowcock cho biết, đánh giá nói trên của Liên hợp quốc đã được điều chỉnh so với ước tính trước đó vào tháng 9/2018 là chỉ có 11 triệu người đứng trước nguy cơ của nạn đói. Việc đánh giá được dựa trên các nghiên cứu, phân tích gần đây và sự phân loại “các điều kiện tiền nạn đói”. Những người được xếp vào nhóm này là những người sống phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ nhân đạo. Theo ông Lowcock, “nạn đói” là sự hiếm hoi trong thế giới hiện đại nhưng lại đang có nguy cơ hiện hữu ở Yemen.

Mặc dù rất khó khăn để xác định có bao nhiêu người chết vì đói hay vì những bệnh liên quan đến đói kém, nhưng ông Lowcock cho biết, các nhân viên y tế vẫn chỉ ra những con số tử vong ngày càng tăng liên quan đến yếu tố thực phẩm. Một ước tính vào cuối năm 2017 cho thấy, trung bình có khoảng 130 trẻ em chết dần mỗi ngày vì đói kém và bệnh tật ở Yemen.

Theo ông Lowcock, có nhiều trường hợp tử vong không được biết đến trong bối cảnh chỉ có một nửa số cơ sở y tế ở Yemen đang hoạt động và nhiều người dân Yemen quá nghèo để có thể tiếp cận với những cơ sở y tế này. Khi không thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, họ thường chết tại nhà. Có rất ít gia đình báo cáo về những cái chết này và những câu chuyện của họ không được ghi lại.

Đại diện Liên hợp quốc cho biết, tình hình ở Yemen hiện nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2017, đồng thời cảnh báo về một nạn đói sẽ khiến quy mô cứu trợ phải tăng lên nhiều.

Theo Liên hợp quốc, nền kinh tế của Yemen hiện rất khó khăn, tổng sản phẩm quốc nội giảm một nửa kể từ năm 2015, hơn 80% dân số sống dưới mức nghèo khổ. Quốc gia này trong nhiều năm qua luôn trong vòng luẩn quẩn của xung đột, nghèo đói và bệnh tật./.

Kiều Giang (theo UN, Deutsche Welle)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực