Năm 2019 đánh dấu một thập kỷ nguy hiểm đối với trẻ em trong xung đột

Thứ ba, 31/12/2019 15:13
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 30/12 cho biết, trẻ em tiếp tục phải trả giá đắt do xung đột hoành hành trên khắp thế giới và hơn 170.000 vi phạm nghiêm trọng đã được xác minh kể từ năm 2010, hơn 45 vi phạm mỗi ngày đối với trẻ em trong các cuộc xung đột.
leftcenterrightdel
 Một người cha bên cậu con trai bị suy dinh dưỡng do xung đột, tại bệnh viện nhi Bangui ở thủ đô của Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: UN)

Trong thông cáo được đưa ra, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nhấn mạnh: "Các cuộc tấn công vào trẻ em tiếp tục không suy giảm trong khi các bên tham chiến đưa ra một trong những quy tắc cơ bản nhất của chiến tranh: bảo vệ trẻ em. Đối với mỗi hành vi bạo lực nhằm vào trẻ em, có rất nhiều điều không được báo cáo".

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, số lượng các quốc gia có xung đột lên tới mức cao nhất từng thấy kể từ khi thông qua Công ước về Quyền trẻ em năm 1989, với hàng chục cuộc xung đột vũ trang bạo lực đã giết hại và đánh đập những đứa trẻ, hay buộc chúng phải rời khỏi nhà của mình. "Các cuộc xung đột trên thế giới kéo dài hơn, gây ra nhiều nạn nhân đổ máu và tác động tới nhiều nạn nhân trẻ hơn" – ông Henrietta Fore nói.

Năm 2018, Liên hợp quốc đã xác minh hơn 24.000 hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em, bao gồm giết người, cắt xén, bạo lực tình dục, bắt cóc, từ chối tiếp cận viện trợ nhân đạo, tuyển mộ và tấn công trẻ em nhằm vào trường học và bệnh viện. Mặc dù các nỗ lực giám sát và thông tin tuyên truyền đã được tăng cường song con số này vẫn cao hơn gấp rưỡi so với con số được ghi nhận trong năm 2010.

Hơn 12.000 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị giết hại trong năm 2018. Việc tiếp tục sử dụng rộng rãi các cuộc không kích và vũ khí nổ như bom mìn, súng cối, thiết bị nổ ngẫu nhiên, tấn công bằng tên lửa, đạn chùm đạn dược và hỏa lực pháo binh chiếm phần lớn thương vong trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang.

Các cuộc tấn công và bạo lực đối với trẻ em không dừng lại trong suốt năm 2019. Trong nửa đầu năm nay, Liên hợp quốc đã xác minh hơn 10.000 vụ vi phạm này đối với trẻ em và con số thực tế có lẽ còn cao hơn nhiều. UNICEF trích dẫn một số ví dụ chết người, bao gồm các cuộc tấn công bạo lực vào các trung tâm điều trị Ebola ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, và cuộc tấn công vào làng Ogossagou, ở vùng Mopti, ở trung tâm Mali, trong đó 150 người thiệt mạng, trong đó có 85 trẻ em.

Trong bối cảnh đó, UNICEF kêu gọi tất cả các bên tham chiến cần tuân thủ nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và chấm dứt ngay lập tức các vi phạm đối với trẻ em và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng nước. UNICEF cũng kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng đối với các bên tham gia xung đột sử dụng ảnh hưởng đó để bảo vệ trẻ em./.

Khánh Linh (Theo UN, UNICEF, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực