Ngày Liên hợp quốc (24/10): Cùng hành động vì hạnh phúc của người dân

Thứ sáu, 25/10/2019 15:29
(ĐCSVN) – Ngày 24/10, các quốc gia trên thế giới cùng tổ chức kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Liên hợp quốc. Từ 51 quốc gia thành viên và tăng lên 193 quốc gia, giờ đây, Liên hợp quốc thực sự trở thành tổ chức quốc tế có ảnh hưởng lớn nhất, là nền tảng không thể thiếu trong công cuộc xây dựng và phát triển một thế giới hòa bình, thịnh vượng.
Ngày Liên hợp quốc được kỷ niệm vào ngày 24/10 hàng năm. (Ảnh: UN)

Trong suốt 74 năm qua (24/10/1945 – 24/10/2019), Liên hợp quốc luôn giữ vững vai trò hàng đầu trong các nỗ lực ngăn ngừa và giải quyết các cuộc xung đột, khủng hoảng, góp phần to lớn vào việc đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, xây dựng hòa bình và hướng tới phát triển bền vững cho thế giới.

Vai trò quan trọng của Liên hợp quốc cũng thể hiện qua thực tiễn hoạt động trong 74 năm qua, tác động tích cực, to lớn đến mọi mặt của đời sống quốc tế và từng dân tộc tuy rằng tổ chức này đã phải trải qua nhiều khó khăn và chịu một số hạn chế. Từ con số 51 quốc gia thành viên vào năm 1951, Liên hợp quốc hiện có tới 193 quốc gia thành viên và trở thành một hệ thống toàn diện gồm các cơ quan chính và nhiều cơ quan phụ trợ, các tổ chức chuyên môn và Ủy ban kinh tế – xã hội đặt ở các khu vực…

Đặc biệt, đóng góp lớn nhất của Liên hợp quốc là đã góp phần xây dựng và duy trì nền hòa bình trên thế giới, ngăn ngừa không để xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới trong suốt hàng chục năm qua. Một số cuộc khủng hoảng quốc tế đã được giải quyết với sự trung gian hòa giải của Liên hợp quốc.

Ngoài vấn đề bảo đảm, thúc đẩy quyền con người, Liên hợp quốc cũng dành ưu tiên quan trọng cho lĩnh vực phát triển, tạo môi trường kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế bình đẳng và quan tâm thích đáng đến lợi ích của các nước đang phát triển.

Ngày 24/10 được chọn kỷ niệm là Ngày Liên hợp quốc kể từ năm 1948. Đến năm 1971, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định, ngày này trở thành một ngày kỷ niệm của tất cả các quốc gia thành viên. Trải qua hơn nửa thế kỷ, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nỗ lực làm phong phú thêm trang lịch với nhiều ngày tháng kỷ niệm đáng ghi nhớ như: Ngày Nhân quyền, Ngày Tài nguyên nước, Ngày Lương thực, Ngày xóa đói giảm nghèo… Những dấu mốc này góp phần thu hút sự chú ý của mọi người tới các vấn đề còn tồn tại trên thế giới và thúc đẩy nhân loại cùng nhau tìm cách giải quyết hiệu quả.

Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhân Ngày Liên hợp quốc 24/10/2019. (Video: UN)

Trong thông điệp gửi đi nhân ngày kỷ niệm này, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh: “Ngày Liên hợp quốc cho chúng ta cơ hội tái khẳng định những lý tưởng được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc, đã có hiệu lực từ 74 năm trước. Trong thời kỳ có nhiều biến động lan rộng này, Hiến chương vẫn là điểm chuẩn của chúng tôi. Và Tổ chức vẫn quyết tâm giải quyết, chống lại tất cả những vấn đề thực sự mà mọi người đang phải đối mặt”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, tổ chức này vẫn đang nỗ lực làm việc cho một quá trình toàn cầu hóa công bằng và hành động khí hậu đầy tham vọng, hành động ủng hộ quyền con người và bình đẳng giới, đồng thời phản đối sự thù hận dưới bất kỳ hình thức nào. Liên hợp quốc cũng nỗ lực gìn giữ hòa bình và giúp hàng triệu người bị mắc kẹt trong các cuộc xung đột vũ trang.

“Năm tới, chúng tôi sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức. Đây là cơ hội để chúng ta cùng suy nghĩ lại về tương lai. (…) Cùng nhau, chúng ta hãy hành động vì hạnh phúc của người dân” – Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nêu rõ.

Bắt đầu từ tháng 1/2020, Liên hợp quốc sẽ tham gia vào các cuộc đối thoại xuyên biên giới, liên ngành và liên thế hệ ở nhiều nơi trên thế giới, với mục tiêu tiếp cận càng nhiều người càng tốt, lắng nghe những niềm hy vọng cũng như các nỗi sợ hãi của họ, và học hỏi từ kinh nghiệm từ họ./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực