Nhật Bản cam kết viện trợ giúp 6 quốc gia giải quyết nạn đói

Thứ ba, 14/03/2017 15:52
(ĐCSVN) - Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/3 cho biết, nước này sẽ dành khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 26 triệu USD để giúp giải quyết nạn đói ở 6 quốc gia châu Phi và Trung Đông.

26 triệu USD sẽ được Nhật Bản dành để giúp đỡ 6 quốc gia giải quyết nạn đói. (Ảnh: NHK)

Theo Ngoại trưởng Fumio Kishida, số tiền viện trợ nói trên sẽ dành cho các quốc gia đang phải đối mặt với nạn đói là: Ethiopia, Kenya, Nigeria, Somalia, Yemen và Nam Sudan.

Trong số tiền 26 triệu USD nói trên, số tiền dành cho Nam Sudan là 6 triệu USD. Khoản viện trợ dành cho Nam Sudan được đưa ra sau khi Chính phủ Nhật Bản thông báo rút quân khỏi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại quốc gia này, nhưng vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ nhân đạo.

Trước đó ngày 10/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, chính phủ nước này sẽ chấm dứt sự tham gia của Các lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) vào Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) vào cuối tháng 5 tới. Thông báo được đưa ra chỉ 4 tháng sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định mở rộng phạm vi hoạt động của SDF theo luật an ninh mới.

Chính phủ Nhật Bản giải thích việc rút lực lượng nói trên không phải do mối lo ngại về tình hình an ninh tại Nam Sudan xấu đi, mà vì SDF đã đạt tiến triển trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như những nỗ lực kiến thiết tại quốc gia châu Phi này.

Về tình trạng đói kém tại 6 quốc gia kể trên, báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 2/3 vừa qua cho thấy: Tại Nam Sudan, khoảng 4,9 triệu người đang đối mặt với nạn đói. Con số trên ước tính sẽ tăng tới 5,5 triệu người, chiếm gần 1/2 dân số nước này khi mùa đói kém lên tới đỉnh điểm vào tháng 7. Tại Somalia, ước tính có khoảng 2,9 triệu người bị thiếu lương thực nghiêm trọng từ 6 tháng trước. Khoảng 8,1 triệu người ở miền Bắc Nigeria đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng và cần sự hỗ trợ khẩn cấp. Trong khi đó, 17 triệu người ở Yemen, chiếm 2/3 dân số nước này được cho là thiếu ăn, một nửa trong số này cần được hỗ trợ khẩn cấp./.

Kiều Giang (theo NHK, Japan Today/Kyodo)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực