Nhật Bản: Sau 6 năm xảy ra thảm họa, hơn 120.000 người vẫn sống trong nhà tạm

Chủ nhật, 12/03/2017 14:49
(ĐCSVN) – Ngày 11/3/2017 đánh dấu tròn 6 năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng tàn phá Đông Bắc Nhật Bản. Những nỗ lực tái thiết đã được thực hiện trong suốt những năm qua, tuy nhiên cho đến nay, vẫn còn hơn 120.000 người đang phải sống trong những khu nhà tạm.

Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm 6 năm xảy ra thảm họa động đất sóng thần tại Tokyo (Ảnh: NHK)

Một lễ tưởng niệm trang trọng đã được tổ chức tại Tokyo vào ngày 11/3 để tưởng niệm những nạn nhân của thảm họa động đất, sóng thần. Hoàng tử và Công chúa Akishino cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham dự lễ tưởng niệm. Đúng 2 giờ 46 phút (thời gian chính xác xảy ra thảm họa kép cách đây 6 năm), những người tham dự đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Shinzo Abe  cho biết đã có những tiến bộ trong việc tái thiết mỗi khi ông đến thăm các khu vực xảy ra thảm họa. Những nỗ lực tái thiết hiện đã bước sang một giai đoạn mới vì cơ sở hạ tầng đã được xây dựng lại và các lệnh sơ tán đã được gỡ bỏ dần tại Fukushima. Ông Abe nhấn mạnh, chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ các cộng đồng địa phương và đẩy nhanh công cuộc tái thiết

Trong khi đó, Hoàng tử Akishino cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với những người cao tuổi vẫn phải đi sơ tán và những người chưa thể trở về nhà do mức bức xạ quá cao. Ông cho rằng, trái tim của người dân vẫn phải đối mặt với nỗi đau và ông hi vọng mỗi người trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại sẽ vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường của họ.

Vào ngày 11/3/2011, trận động đất mạnh 9,0 độ richter đã tấn công Thái Bình Dương, ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Nhật Bản vào lúc 2 giờ 46 phút, gây nên sóng thần cao tới 10 mét, tàn phá nghiêm trọng cả khu vực rộng lớn của Nhật Bản.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết, tính đến ngày 10/3/2017, số người thiệt mạng vì thảm họa nói trên là 15.893 người tại 12 quận, trong khi đó vẫn còn 2.553 người mất tích tại 6 quận.

Cơ quan này cho biết, tính đến cuối tháng 1/2017, có 23.393 căn nhà dành cho những người sống sót sau thảm họa đã được hoàn thành. Con số này chiếm 78% trong tổng số hơn 30.000 căn nhà mà giới chức Nhật Bản có kế hoạch xây dựng nhằm tái thiết sau thảm họa.

Chính phủ Nhật Bản sẽ dỡ bỏ lệnh sơ tán tại nhiều khu vực ở Fukushima vào đầu tháng 4 tới, ngoại trừ các khu vực có mức bức xạ cao. Tuy vậy, nhiều người dân cho biết họ sẽ không trở về nhà do quan ngại về tình trạng bức xạ và sự trì hoãn trong việc tái thiết cơ sở hạ tầng.

Hãng NHK cho biết, dựa trên các số liệu thống kê quốc gia, dân số tại 14 địa phương ven biển ở các quận Iwate, Miyagi và Fukushima đã giảm hơn 10% trong giai đoạn 1/3/20011 và 1/1/2017./.

Kiều Giang (theo NHK,The Japan Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực