Nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Ðông

Thứ ba, 26/01/2010 15:11

Theo tin nước ngoài, ngày 24-1, lần thứ hai trong vòng một tuần qua, Ðặc phái viên Mỹ về Trung Ðông George Mitchell đã thực hiện các chuyến công du con thoi giữa Jerusalem và Amman (Thủ đô của Jordan) nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo Israel và Palestine nối lại đàm phán hòa bình đang bị đình trệ.

Tại cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Amman, ông Mitchell tái khẳng định cam kết của Mỹ về một nền hòa bình toàn diện ở Trung Ðông, nhấn mạnh, giải pháp hai nhà nước là "giải pháp thực tế duy nhất" cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Tại cuộc hội đàm của ông Mitchell với các quan chức ngoại giao và tình báo Ai Cập ở Cairo ngay sau đó, hai bên đã đề cập những sáng kiến của Ai Cập liên quan tiến trình trên và nhất trí tiếp tục các nỗ lực nhằm tạo điều kiện cần thiết để mang lại hòa bình cho khu vực này.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ không tác động nhiều tới quan điểm của mỗi bên xung đột. Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu vẫn tiếp tục tuyên bố, khu Bờ Tây mãi mãi là một bộ phận không thể tách rời của Nhà nước Israel. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Palestine X.Ê-rê-cát khẳng định, chính quyền Mỹ và Palestine có những quan điểm khác nhau về điều kiện nối lại cuộc đàm phán hòa bình Trung Ðông và khẳng định, điều kiện tiên quyết là Israel phải ngừng toàn bộ việc xây dựng các khu định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóng của Palestine.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực