Siêu bão Irma tàn phá Cuba

Chủ nhật, 10/09/2017 18:28
(ĐCSVN) – Theo các nhà chức trách Cuba, trước khi tràn vào Florida trong đêm 9/9, siêu bão Irma, với sức gió lên tới hơn 200km/h, đã gây ngập lụt trên diện rộng tới tận thủ đô Havana và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng tại miền Trung và miền Đông Cuba.
Ngập lụt tại Havana ngày 9/9/2017 (Ảnh: AFP)

Phát biểu trên kênh truyền hình Cuba, nhà khí tượng học Jose Rubiera thông báo cho biết kể từ 18h00 giờ địa phương (22h00 giờ GMT), tâm bão cách khu nghỉ dưỡng Varadero chưa đầy 100km về phía Bắc và di chuyển theo hướng Tây Bắc, bắt đầu tiến mạnh vào bờ biển nước này. Chuyên gia khí tượng của Cuba cho biết cơn bão Irma sẽ bắt đầu đổ bộ vào bờ biển của Floria vào khoảng 06h00 giờ địa phương (10h00 giờ GMT) ngày 10/9.

Vào khoảng 01h00 giờ GMT, tâm bão nằm cách 170km về phía Đông Nam của Key West, điểm cực Nam của Mỹ, với sức gió lên tới 205km/h. Tuy nhiên, Irma vẫn tiếp tục mạnh thêm khi di chuyển gần hơn và trở thành một cơn bão loại 4 rất nguy hiểm với sức gió trên 240km/h.

Cho đến chiều 10/9, Havana và các tỉnh lân cận Mayabeque và Artemisa ở phía Tây của Cuba vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn bão Irma. Cơ quan chức năng đã đặt 3 tỉnh này trong giai đoạn báo động, mức tối đa trong hệ thống cảnh báo của Cuba.

Irma là siêu bão mạnh nhất từng xuất hiện ở Đại Tây Dương. Nó đã càn quét Barbuda rồi đi qua hai đảo của Pháp là St Barts và St Martin vào ngày 6/9, phá hủy các tòa nhà kiên cố nhất, làm tốc mái và gây mất điện.

Bão Irma cũng được cho là cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua đổ bộ vào nước Mỹ, kể từ sau năm 1992 khi Florida phải hứng chịu cơn bão Andrew với sức gió 265 km/h, cướp đi sinh mạng của 65 người và gây thiệt hại về vật chất lên tới 26 tỷ USD.

Tại Florida, ngày 9/9, hàng triệu người dân được yêu cầu sơ tán trong khi các lực lượng quân sự và an ninh Mỹ đã sẵn sàng cho công tác ứng cứu và hỗ trợ bão. Theo cảnh báo của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Irma sẽ đổ bộ vào khu vực tập trung đông dân cư ở miền Nam Florida trước khi di chuyển theo hướng Bắc./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực