Số người tị nạn Syria vào Iraq tiếp tục tăng cao

Thứ tư, 23/10/2019 15:04
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 22/10 cho biết, số người tị nạn Syria vào Iraq tiếp tục tăng cao. Từ ngày 14/10, hơn 7.100 người Syria đã chạy trốn khỏi các cuộc xung đột bạo lực và tới lánh nạn ở Iraq.
Một bé gái 4 tuổi lang thang tại trại Bardarash ở Duhok, Iraq. (Ảnh: UN)

Hầu hết những người tị nạn Syria đến từ các thị trấn và làng mạc ở phía Đông Bắc Syria. "3 trong số 4 người tị nạn là phụ nữ và trẻ em" – người phát ngôn của UNHCR Andrej Mahecic cho biết trong một cuộc họp báo.

Tại biên giới, UNHCR và các tổ chức khác đang tiến hành hỗ trợ chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo. Khi đến lãnh thổ Iraq, những người tị nạn Syria được đăng ký, nhận những bữa ăn nóng và được chuyển đến một trại tị nạn. Trong các trung tâm tiếp nhận ở biên giới, các đội công tác của UNHCR cũng giám sát việc bảo vệ người tị nạn, trong dó có trẻ em và những người có nhu cầu đặc biệt.

Đại đa số những người tị nạn Syria này (gần 7.000 người) đang ở trong trại ở Barda-rash, một thị trấn của Iraq cách biên giới Syria khoảng 140km về phía Đông. Trong trại này, UNHCR đã lắp đặt hệ thống cấp nước, mạng lưới điện và hệ thống nước thải. Cơ sở hạ tầng, theo cơ quan của Liên hợp quốc, phải được mở rộng khi số người tị nạn đến trại tăng lên.

Trong số những người tị nạn Syria sang Iraq, có nhiều trẻ em không có người đi cùng. Nhiều em cần sơ cứu và chăm sóc tâm lý, nhiều em đã chứng kiến vụ nổ và đánh bom trong khi chạy trốn khỏi cuộc chiến và vẫn sống trong sợ hãi. "Những người tị nạn có người thân sống trong khu vực được phép rời khỏi trại và gia nhập gia đình của họ" – ông Mahecic nhấn mạnh.

Tại Iraq, UNHCR cung cấp hỗ trợ và nơi trú ẩn cho những người tị nạn chạy trốn khỏi vùng Đông Bắc Syria. (Ảnh: UN)

Trước làn sóng tị nạn mới nhất này, đã có gần 228.000 người Syria lánh nạn ở Iraq, chạy trốn khỏi cuộc xung đột kéo dài hơn 8 năm qua ở ở Syria.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới. Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), hơn 176.000 người đã phải di dời vì xung đột bạo lực, trong đó có gần 80.000 trẻ em, chỉ trong vòng hai tuần qua.

Cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở phía Đông Bắc Syria đã bị hư hại. Tại Al-Hasakah, trạm nước Aluk đã ngừng hoạt động trong 10 ngày, và chỉ vừa mới đã được sửa chữa nhờ những nỗ lực cứu trợ không ngừng nghỉ của Liên hợp quốc./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực