Số thương vong dân sự của Liên hợp quốc giảm mặc dù các cuộc tấn công trực tiếp tăng

Thứ sáu, 20/10/2017 21:40
(ĐCSVN) – Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, mặc dù môi trường an ninh ngày càng phức tạp và số vụ tấn công trực tiếp nhằm vào Liên hợp quốc tăng chưa từng có song số lượng các nạn nhân là dân thường của tổ chức này đã giảm xuống.
Lá cờ của Liên hợp quốc tại trụ sở ở New York (Ảnh: UN)

Trong báo cáo về “An ninh và Bảo vệ Nhân viên cứu trợ nhân đạo và Bảo vệ Nhân viên của Liên hợp quốc” vừa trình lên Đại hội đồng, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh môi trường an ninh toàn cầu có ít cơ hội cải thiện trong tương lai gần khi các thách thức về xã hội, chính trị và kinh tế vốn là nền tảng dẫn tới bất ổn vẫn còn tồn tại.

Báo cáo phân tích an ninh toàn cầu và những sự cố an ninh liên quan đến nhân viên và các cơ sở của Liên hợp quốc trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Theo báo cáo, "tình trạng bất ổn trên thế giới dường như không dịu đi”, trong khi cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Liên hợp quốc có mặt tại một số nơi nguy hiểm nhất trên thế giới.

Báo cáo chỉ ra rằng những vụ tấn công trực tiếp vào các cơ sở của Liên hợp quốc đã tăng từ 35 vụ vào năm 2015 lên 56 vụ vào năm 2016, và đây là năm tồi tệ nhất với số vụ tấn công lớn. Tổng số 28 nhân viên của Liên hợp quốc đã bị giết hại trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 do các hành vi bạo lực và sự cố an ninh. Thống kê này bao gồm hai thành viên của một nhóm chuyên gia được triển khai tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Thêm vào đó, báo cáo vừa được công bố cũng chỉ ra rằng số thương vong dân sự của Liên hợp quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua và điều này nhờ vào tiến bộ trong việc củng cố năng lực an ninh của Liên hợp quốc song cũng nêu bật những thách thức mà các chương trình và nhân viên của tổ chức này phải đối mặt.

Báo cáo nêu bật mối quan ngại về việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mở rộng hoạt động, một lần nữa tập trung vào các nhân viên ngoại giao và các cơ quan ngoại giao quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại đến sự an toàn của các nhân viên được tuyển chọn tại địa phương. Và theo báo cáo, nhân viên nữ đặc biệt dễ bị tác động bởi một số sự cố an ninh nhất định.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, "bảo vệ nhân viên của Liên hợp quốc và nhân viên nhân đạo là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế". Ông đồng thời kêu gọi chính phủ các nước đưa những người đã phạm tội chống lại Liên hợp quốc ra trước pháp luật./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực