Syria: Gần 500.000 người di cư và tị nạn quay trở về quê hương

Thứ bảy, 01/07/2017 19:33
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) vừa thông báo cho biết chỉ từ đầu năm tới nay, gần 500.000 người Syria đã quay trở về nhà.

Liên hợp quốc và các đối tác trợ giúp người di dời ở miền Đông Aleppo, Syria (Ảnh: OCHA)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ), người phát ngôn của UNHCR Andrej Mahecic cho biết hơn 440.000 người di cư trong nội bộ đất nước Syria đã quay trở lại nhà của họ.

Ngoài những người di cư, khoảng 31.000 người Syria khác tị nạn tại các nước láng giềng cũng đã tự nguyện trở về Syria kể từ ngày 1/1/2017 đến nay. Con số này đã nâng số lượng người tị nạn tự nguyện quay về Syria lên khoảng 260.000 người kể từ năm 2015. Hầu hết trong số họ đã tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người tị nạn này chủ yếu quay trở lại Aleppo, Homs và Damascus. "Họ phần lớn được thúc đẩy bởi mong muốn tìm kiếm các thành viên trong gia đình và kiểm tra tình hình tài sản" – ông Mahecic cho biết. "Trong một số trường hợp, sự trở lại của họ có liên quan đến việc điều kiện an ninh ở các vùng của đất nước được cải thiện thực sự hoặc do họ cảm thấy thế".

Theo UNHCR, mặc dù các cuộc đàm phán hòa bình gần đây ở Astana và Geneva đã mở ra tia hy vọng ngày càng tăng song thực tế là các điều kiện cho những người tị nạn trở về Syria "một cách an toàn và nghiêm túc vẫn chưa hiệu quả".

Trong bối cảnh mong đợi số người di cư và tị nạn quay trở về Syria ngày càng tăng lên, UNHCR đã bắt đầu tăng cường năng lực hoạt động của mình ở Syria nhằm tăng viện trợ cho quốc gia này với sự hợp tác cùng các đối tác và tổ chức nhân đạo. Cơ quan này cũng tăng cường hoạt động giám sát của mình trên biên giới để phân tích các phong trào của những người tị nạn và để bảo đảm rằng những người này tự nguyện trở về Syria.

Theo UNHCR, gần 5 triệu người Syria đã tìm cách lánh nạn ở các nước láng giềng trong khu vực, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và Iraq./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực