Tây Ban Nha tăng cường hỗ trợ tiếp nhận người di cư

Thứ ba, 31/07/2018 10:22
(ĐCSVN) – Chính phủ mới của Tây Ban Nha ngày 30/7 thông báo phê chuẩn giải ngân 30 triệu Euro để tài trợ cho kế hoạch khẩn cấp tiếp nhận người di cư từ châu Phi, đồng thời tái khẳng định sự đoàn kết cần thiết giữa những người châu Âu.

Tây Ban Nha: Hơn 1.400 người di cư đến chỉ trong 3 ngày

Người di cư trên bờ biển của Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết các quỹ khẩn cấp sẽ bao gồm chi phí ban đầu dành cho người di cư đến bờ biển Tây Ban Nha, trong đó có các thủ tục xác định người di cư và xác định tình trạng của họ.

Theo ông Pedro Sanchez, chính phủ bảo thủ do cựu Thủ tướng Mariano Rajoy đứng đầu đã không lường trước được sự xuất hiện ồ ạt của những người di cư trong khi con số này đã lên đến 24.000 người kể từ đầu năm nay, gần tương đương với lượng người di cư đến được ghi nhận trong cả năm 2017 theo số liệu của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã cho thấy chính sách cởi mở hơn đối với người nhập cư. Minh chứng rõ nét là việc ngày 17/6, Tây Ban Nha đã tiếp nhận 629 người di cư bị Italy từ chối.

Trước đó, ngày 9/6, tàu Aquarius của tổ chức phi chính phủ SOS Mediterranee giải cứu thành công 629 người di cư trái phép gần Libya. Tuy nhiên, tàu Aquarius không được phép cập cảng Italia và Malta. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini tuyên bố “thật không công bằng khi các nước tuyến đầu châu Âu phải giải quyết gánh nặng người di cư” và “Italia sẽ không tiếp tay cho hoạt động nhập cư trái phép”.

Trước tình trạng tàu Aquarius không thể cập bến Italy hoặc Malta, Tây Ban Nha ngày 17/6 đã xác nhận đón toàn bộ số người nhập cư kể trên tại thành phố Valencia, miễn phí chăm sóc sức khỏe và điều tra cụ thể từng trường hợp. Các nhân viên y tế, phiên dịch, cảnh sát và 1.000 tình nguyện viên Chữ thập đỏ sẽ tham gia giúp đỡ việc tiếp nhận. “Đây là nhiệm vụ của chúng tôi nhằm tránh một thảm họa nhân đạo, cung cấp điểm đến an toàn cho những người di cư và cũng để tuân thủ nghĩa vụ nhân quyền” – Thủ tướng Pedro Sánchez từng tuyên bố nêu rõ.

Ngày 30/7, Tây Ban Nha đã khánh thành một trung tâm tiếp nhận tạm thời ở Andalusia, nơi 700 người có thể được hỗ trợ trong khoảng thời gian từ 4 – 5 ngày. Phát biểu tại lễ khánh thành trung tâm này, Bộ trưởng Bộ Lao động Tây Ban Nha Magdalena Valerio tuyên bố nhấn mạnh nhập cư là một "hiện tượng không thể ngăn cản". Vì vậy, theo bà "chính sách di cư cần phải được chia sẻ, tất cả các nước châu Âu phải tham gia".

Trước sức ép về lượng người di cư bất hợp pháp đến châu Âu trong những tháng gần đây, tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) kết thúc ngày 29/6 vừa qua, các nước thành viên EU đã đạt được một thoả thuận về xử lý vấn đề tị nạn, trong đó đáng chú ý nhất là việc các nước EU đồng ý sẽ thiết lập cùng lúc các trạm tiếp nhận người tị nạn ở cả bên ngoài biên giới châu Âu lẫn các “trung tâm tiếp nhận khép kín” trên đất châu Âu. Các trung tâm này sẽ có nhiệm vụ sàng lọc người tị nạn, theo đó chỉ những người tị nạn chiến tranh, trốn tránh xung đột mới được xử lý hồ sơ còn các dạng tị nạn kinh tế sẽ bị gạt bỏ và bị trả lại các nước xuất phát ngay lập tức . Đây được xem là một điểm đột phá so với các biện pháp trước đây song kết quả thực hiện thực tế của biện pháp này vẫn còn tương đối mong manh bởi các điểm tiếp nhận này từng bị nhiều nước phản đối và hiện còn tồn tại nhiều bất đồng./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực