Thái Lan đặt báo động tại 24 tỉnh, thành về dịch tả lợn châu Phi

Thứ sáu, 27/09/2019 15:20
(ĐCSVN) – Bộ Nông nghiệp Thái Lan ngày 27/9 cho biết, nước này đã đặt 24 tỉnh, thành trong “khu vực giám sát” về dịch tả lợn châu Phi, đồng thời ra lệnh kiểm soát động vật chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh lây lan từ các nước láng giềng.
Những tấm biển cảnh báo về dịch tả lợn châu Phi được đặt tại Chieng Rai, Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Theo đó, 24 trong số 77 tỉnh, thành của Thái Lan sẽ bị kiểm soát nghiêm ngặt về quá trình vận chuyển lợn và lợn rừng, cũng như quá trình phối giống. Hành vi vi phạm có thể bị phạt tới 2 năm tù cùng với khoản tiền phạt lên tới 40.000 baht (hơn 1.300 USD). Đây là biện pháp phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh cho những tỉnh, thành có nhiều lợn nuôi hoặc ở các khu vực biên giới.

Thái Lan đã luôn ở trong tình trạng báo động cao kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Myanmar, Lào, Campuchia. Tuy nhiên, cho đến nay, dịch bệnh này vẫn chưa xuất hiện ở quốc gia này.

Vào đầu tháng 9 vừa qua, Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh tiêu hủy 200 con lợn để ngăn chặn dịch bệnh sau khi nhận được thông tin về 2 trường hợp lợn chết không rõ nguyên nhân tại tỉnh Chieng Rai, cách biên giới với Myanmar khoảng 20 km. Theo quan chức ngành nông nghiệp, hai con lợn này sau đó được xác nhận là không bị mắc dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh lây nhiễm cao ở các đàn lợn với tỷ lệ tử vong gần 100%. Dịch bệnh chưa có vaccine phòng ngừa và không gây hại cho con người. Ca đầu tiên nhiễm dịch bệnh này ở châu Á được ghi nhận vào tháng 8 năm ngoái tại Trung Quốc. Kể từ đó, dịch bệnh này đã lây lan khắp châu Á, gây ảnh hưởng đến các quốc gia như Mông Cổ, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Philippines./.

Kiều Giang (theo Bangkok Post, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực