"Tham nhũng làm suy yếu nỗ lực của chúng ta để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”

Thứ hai, 09/12/2019 16:35
(ĐCSVN) – Ông Yury Fedotov, Giám đốc điều hành Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), nêu rõ: "Tham nhũng ảnh hưởng đến mọi người trong cuộc sống hàng ngày của họ”; đồng thời "tham nhũng làm suy yếu nỗ lực của chúng ta để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (Nguồn: UNDP) 

Tuyên bố nhân Ngày quốc tế chống tham nhũng (9/12/2019), ông Yury Fedotov, Giám đốc điều hành Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), nêu rõ: "Tham nhũng ảnh hưởng đến mọi người trong cuộc sống hàng ngày của họ”; đồng thời "tham nhũng làm suy yếu nỗ lực của chúng ta để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Theo ông Fedotov, tham nhũng ngăn chặn việc tiếp cận các nguồn lực và cơ hội, đồng thời làm xói mòn niềm tin vào các tổ chức công cộng, phá hoại khế ước xã hội. Chính vì vậy, "chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng là tạo điều kiện để chống lại nghèo đói và bất bình đẳng một cách hiệu quả" – người đứng đầu Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc nói.

Ông Fedotov cũng một lần nữa nhấn mạnh vai trò của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng "gần như được phê duyệt trên toàn cầu", 15 năm tiến bộ đáng kể trong việc hình sự hóa nạn tham nhũng cũng như trong việc thu hồi và trả lại tài sản bị đánh cắp.

Trong 10 năm nay, việc thực thi Công ước đã mang lại cơ chế duy nhất để kiểm tra ngang hàng, cho phép các quốc gia thực hiện các hành động lập pháp, củng cố các thể chế và tăng cường hợp tác.

UNODC đang giúp cộng đồng quốc tế biến Công ước thành hành động và thúc đẩy chương trình nghị sự toàn cầu chống tham nhũng. "Một phần quan trọng của công việc này là giúp chuẩn bị cho Phiên họp đặc biệt đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc về chống tham nhũng vào năm 2021" – ông Fedotov cho biết. Để tạo ra một động lực cho cơ hội quan trọng này, theo Giám đốc điều hành UNODC, "chúng ta cần lắng nghe tiếng nói của những người trẻ tuổi, những người đòi hỏi sự minh bạch và làm cho mọi thứ xảy ra bằng cách hành động trong cộng đồng của họ”.

Ngoài ra, theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, mọi người đều có quyền được tức giận. Tham nhũng đe dọa sự thịnh vượng của xã hội chúng ta, tương lai của trẻ em và sức khỏe của hành tinh chúng ta. “Phải chiến đấu bằng tất cả, cho mọi người” – ông António Guterres nêu rõ. “Và như trong cuộc huy động vì hành động khí hậu đầy tham vọng và toàn cầu hóa công bằng, cần truyền cảm hứng để xem giới trẻ đòi hỏi trách nhiệm giải trình và công lý như một phương tiện để chiến đấu và hành vi loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng”.

Nhân dịp này, Tổng thư ký Guterres cũng lên tiếng kêu gọi nhanh chóng hành động, áp dụng các biện pháp mang tính quyết định để thực hiện cuộc chiến cống tham nhũng và côi đây là ưu tiên hàng đầu. Vào Ngày quốc tế chống tham nhũng, nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tiếp tục nghiên cứu các giải pháp sáng tạo để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng và bảo đảm rằng các nguồn lực có giá trị dành để phục vụ cho mọi người dân trên thế giới./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực