Thủ đô New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất Ấn Độ

Thứ ba, 30/01/2018 20:28
(ĐCSVN) – Nghiên cứu mới công bố của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cho thấy, thủ đô New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất Ấn Độ. Trong khi đó, với việc có tới 15 trong tổng số 30 thành phố bị ô nhiễm trên cả nước, Uttar Pradesh trở thành bang ô nhiễm nhất nước này.

 

Hình ảnh ô nhiễm không khí ở New Delhi (Ảnh: Getty Images)

Nghiên cứu của Greenpeace dựa trên số liệu về mật độ hạt bụi PM10 trong không khí theo số liệu cung cấp từ các ủy ban kiểm soát ô nhiễm tại các bang và trung ương của Ấn Độ.

Theo nghiên cứu, New Delhi và 15 thành phố của bang Uttar Pradesh đều có mức hạt bụi PM10 cao hơn nhiều so với giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 20 microgram/1m3 và 60 microgram/1m3 theo tiêu chuẩn của Ấn Độ.

Các thành phố ô nhiễm của Uttar Pradesh bao gồm: Lucknow, Noida và Ghaziabad ở ngoại ô Delhi, Varanasi, Allahabad, Kanpur và Agra.

Ngoài Delhi và Uttar Pradesh, các bang Rajasthan và Maharashtra ở phía tây và Bihar ở phía đông là những nơi mà trẻ em bị ảnh hưởng nhất bởi ô nhiễm không khí. Các bang này có tới 12,9 triệu trẻ em dưới 5 tuổi phải hít thở bầu không khí có mức độ ô nhiễm gấp hơn 2 lần tiêu chuẩn hàng năm.

Chính phủ Ấn Độ hiện chưa có phản ứng gì đối với công bố trên của Greenpeace.

Vào tháng 7/2016, trong một nỗ lực nhằm cắt giảm khí thải để bảo vệ môi trường, “Tòa án xanh” quốc gia của Ấn Độ đã đưa ra lệnh cấm các xe diesel sử dụng trên 10 năm lưu thông tại thủ đô New Delhi. Quyết định của Tòa án được đưa ra sau khi người dân nước này đệ đơn yêu cầu các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Năm 2015, "Tòa án xanh" Ấn Độ đã tăng gấp đôi thuế môi sinh đối với các xe tải đi vào thủ đô New Delhi. Năm 2014, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, “Tòa án xanh” Ấn Độ cũng đã ban hành lệnh cấm tất cả các xe xăng và diesel có tuổi thọ quá 15 năm xuất hiện trên những con phố tại thủ đô./.

Kiều Giang (theo Xinhua, PM News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực