Tìm kiếm quy chế lâu dài giải quyết cuộc xung đột Israel – Palestine

Thứ năm, 23/08/2018 21:13
(ĐCSVN) – Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/8, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo tuyên bố, khẳng định việc tìm kiếm một lệnh ngừng bắn thực sự giữa Israel và Palestine, và xa hơn là một quy chế lâu dài giải quyết cuộc xung đột là cần thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang.

 

 Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo (Ảnh: UN)

Đây cũng chính là những mục tiêu mà Điều phối viên đặc biệt về quá trình hòa bình ở Trung Đông Nickolay Mladenov đang đẩy mạnh nỗ lực thực hiện nhằm tránh leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trong tháng qua, 495 tên lửa đã được bắn ra từ dải Gaza nhằm vào Israel. Vào ngày 19/8, do các cuộc biểu tình tiếp diễn gần biên giới, Tel Aviv đã thông báo đóng cửa tuyến đường Erez, ở phía Bắc dải Gaza, vốn chỉ được sử dụng để người dân di chuyển và vì các mục đích nhân đạo. Quyết định đóng cửa này của Israel được đưa ra bất chấp các nỗ lực hòa giải của Ai Cập và Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Tuy nhiên, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo cũng hoan nghênh việc Israel mở cửa trở lại cửa khẩu Kerem Shalom – nơi trung chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm cần thiết cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng tại Gaza.

Ngoài ra, bà DiCarlo hoan nghênh cam kết của cộng đồng các nhà tài trợ, trong đó có Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tài trợ 90 triệu USD để tạo ra các cơ hội kinh tế ở Gaza, cũng như nỗ lực đặc biệt của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Song, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, bà "rất quan ngại" về tình trạng suy giảm các quỹ của Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Gaza trong khuôn khổ cơ chế tái thiết của chính quyền Palestine. Bà chỉ ra những thách thức tài chính "rất lớn", đặc biệt liên quan đến Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông (UNRWA), vốn đang thiếu 217 triệu USD để tài trợ cho các hoạt động.

Trong bối cảnh đó, quan chức của Liên hợp quốc kêu gọi “tất cả các bên” bảo đảm cho người dân Gaza được tiếp cận viện trợ nhân đạo, nhấn mạnh Liên hợp quốc cần 4,5 triệu USD để duy trì các dịch vụ thiết yếu cho Gaza từ nay đến cuối năm./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực