Uganda nỗ lực ngăn chặn dịch Ebola

Thứ sáu, 04/01/2019 23:21
(ĐCSVN) – Trước sự bùng phát của dịch Ebola tại miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, nước láng giềng Uganda đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn dịch bệnh chết người này.

Một nhân viên y tế ở Uganda đang được tiêm vaccine phòng bệnh Ebola. (Ảnh: WHO)

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 3/1 đã hoan nghênh những nỗ lực của Uganda trong việc phòng ngừa dịch Ebola.

Theo người đứng đầu WHO, để đối phó với tình trạng lây nhiễm ngày càng tăng ở CHDC Congo, Chính phủ Uganda đã ưu tiên tiêm phòng cho nhân viên y tế tuyến đầu, sàng lọc khách du lịch tại các điểm nhập cảnh và truyền thông về những nguy cơ của dịch bệnh.

Các biện pháp ngăn chặn sự lây lan cũng bao gồm việc thu thập và xét nghiệm các mẫu máu từ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; nâng cao năng lực quản lý các trường hợp bị bệnh; chăm sóc tâm lý xã hội và xây dựng năng lực để đảm bảo chôn cất an toàn.

Tổng Giám đốc WHO cho rằng, việc cảnh báo nhanh, phản ứng tức thời và phối hợp thực địa hiệu quả là chìa khóa để Uganda kiểm soát ổ dịch lớn nhất từng được ghi nhận ở nước này vào năm 2000 và 2001 khiến 574 người bị nhiễm bệnh và 261 người chết.

Với tổng số bệnh nhân Ebola được ghi nhận ở trong và xung quanh khu vực Bắc Kivu là 608 người (trong đó 368 người đã tử vong), CHDC Congo đang cố gắng để kiểm soát đợt bùng phát thứ hai bệnh dịch nguy hiểm này, trong bối cảnh các nỗ lực chăm sóc sức khỏe bị phá vỡ bởi các nhóm vũ trang, các cuộc biểu tình và sự di chuyển của những người có khả năng mang mầm bệnh./.

Kiều Giang (theo UN, Relief Web)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực