UNESCO cảnh báo các quốc gia sẽ không đạt được cam kết giáo dục vào năm 2030

Thứ tư, 10/07/2019 16:29
(ĐCSVN) – Tại Diễn đàn chính trị cấp cao của Liên hợp quốc theo dõi tiến trình của các Mục tiêu Phát triển Bền vững, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công bố báo cáo cho thấy các quốc gia sẽ không đạt được cam kết về giáo dục (Mục tiêu số 4), nếu không có những cải tiến đáng kể trong vòng 10 năm tới.
UNESCO đánh giá cao Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong giáo dục
(Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Gần 5 năm sau khi ký các Mục tiêu Phát triển Bền vững, các dự báo của UNESCO lại chỉ ra rằng vào năm 2030, 1 trong số 6 trẻ em từ 6 – 17 tuổi vẫn sẽ bị loại khỏi hệ thống trường học trong khi tất cả trẻ em đều phải được đến trường. Dự báo cũng cho thấy 40% trẻ em trên toàn thế giới sẽ không học hết cấp hai, con số ước tính 50% cho khu vực châu Phi hạ Sahara, nơi tỷ lệ giáo viên có trình độ đã giảm xuống kể từ năm 2000.

Theo xu hướng hiện nay, tỷ lệ học nghề dự kiến sẽ đình trệ ở các nước thu nhập trung bình, giảm gần 1/3 ở các nước châu Phi nói tiếng Pháp vào năm 2030. Ngoài ra, không tăng tốc nhanh chóng, 20% những người trẻ tuổi và 30% người trưởng thành ở các quốc gia thu nhập thấp sẽ vẫn không thể đọc được vào ngày được ấn định để xóa mù chữ.

Chương trình phát triển bền vững vào năm 2030 nhấn mạnh không để ai bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, chỉ có 4% trong số 20% người nghèo nhất ở các nước nghèo nhất hoàn thành giáo dục trung học phổ thông, so với 36% ở các nước giàu nhất. Khoảng cách thậm chí còn lớn hơn ở các nước thu nhập trung bình thấp.

Năm 2015, Báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục của UNESCO đã xác định khoản thâm hụt 39 tỷ USD để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững thứ 4. Mặc dù vậy, đầu tư cho giáo dục vẫn tiếp tục bị đình trệ kể từ năm 2010.

"Các quốc gia cần dữ liệu ngày càng nhiều và với chất lượng tốt hơn để nhắm mục tiêu các chính sách và tận dụng tối đa mọi đồng đô la đầu tư cho giáo dục" – Giám đốc Viện Thống kê của UNESCO Silvia Montoya cho biết. "Dữ liệu là một điều cần thiết - không phải là một thứ xa xỉ - đối với tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, ngày nay, chưa đến một nửa số quốc gia có thể cung cấp dữ liệu cần thiết để theo dõi tiến trình hướng tới mục tiêu giáo dục toàn cầu. Điểm đặt mục tiêu là gì nếu chúng ta không thể theo dõi chúng? Cần có sự đầu tư và phối hợp tốt hơn để hỗ trợ các quốc gia, lấp đầy khoảng trống dữ liệu này và quan trọng hơn là tiến về phía trước khi chúng ta tiến gần hơn đến thời hạn".

Ngoài ra, theo bà Manos Antoninis, Giám đốc Báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục: "Các quốc gia đã diễn giải các mục tiêu của mục tiêu chung toàn cầu về giáo dục theo những cách rất khác nhau. Điều này có vẻ logic vì họ có điểm khởi đầu khác nhau. Mặc dù vậy, họ không được đi quá xa so với các cam kết đã đưa ra trong năm 2015. Nếu các quốc gia đưa kế hoạch của họ phù hợp với các cam kết ngay bây giờ, họ sẽ có thể trở lại đúng hướng vào năm 2030".

Báo cáo cho thấy nhiều quốc gia đã ưu tiên công bằng và toàn diện kể từ năm 2015 để đạt được các nghĩa vụ của mình. UNESCO nhấn mạnh các tiến bộ đã đạt được như: Các chứng từ giáo dục đã được phát hành ở Bolivia cho sinh viên bản địa, học phí được miễn cho người nghèo nhất ở Việt Nam và chuyển tiền mặt có điều kiện được cấp cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ và trẻ em khuyết tật trí tuệ nghiêm trọng ở Nam Phi.

Việc học cũng được ưu đãi nhiều hơn: 1/3 các quốc gia đưa ra các đánh giá học tập trước để kiểm tra xu hướng theo thời gian và 1/4 các quốc gia đã sử dụng kết quả của những đánh giá này để cải cách chương trình giảng dạy của họ./.

Khánh Linh (Theo UN, UNESCO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực