UNHCR: 1,4 triệu người tị nạn sẽ cần được tái định cư vào năm 2019

Thứ ba, 26/06/2018 20:19
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) ngày 25/6 đã cảnh báo về khoảng cách ngày càng tăng giữa số người tị nạn cần tái định cư và những nơi sẵn sàng tiếp nhận do các chính phủ trên toàn thế giới cung cấp.
Tại Đức, chương trình tái định cư của Liên hợp quốc mang lại hy vọng cho các gia đình di cư
(Ảnh minh họa: UNHCR)

Trong báo cáo thường niên mới nhất về nhu cầu tái định cư toàn cầu được công bố tại Geneva, UNHCR nhấn mạnh rằng số lượng người tị nạn cần tới một giải pháp từ nước thứ ba dự kiến là 1,4 triệu vào năm 2019, trong khi số lượng các khu tái định cư trong năm 2017 chỉ dừng lại ở 75.000. Với tốc độ này, phải mất 18 năm để những người tị nạn dễ bị tổn thương nhất trên thế giới được tái định cư.

"Ở Niger, tuần trước, tôi đã chứng kiến tái định cư có thể cứu được các mạng sống như thế nào, trong khuôn khổ một chương trình đổi mới để sơ tán người tị nạn được cứu thoát khỏi những điều kiện kinh hoàng ở Libya và tái định cư từ Niger sang các nước mới" – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi tuyên bố. "Chúng tôi cần nhiều nơi tái định cư hơn để cho phép chương trình này tiếp tục, và để xem mục tiêu này và giải pháp chung giữa các quốc gia được nhân rộng để loại bỏ những thách thức toàn cầu hiện nay".

Tăng cơ hội tái định cư cho người tị nạn đến các nước thứ ba là một trong những mục tiêu chính của Tuyên bố New York về người tị nạn và người di cư. Cách tiếp cận toàn cầu mới này đối với các tình huống tị nạn đã được 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc thông qua vào tháng 9/2016 và một trong những yếu tố chính của Hiệp ước toàn cầu mới về người tị nạn sẽ được Đại hội đồng Liên hợp quốc đưa ra vào cuối năm nay.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, tái định cư không chỉ là đem lại cuộc sống thiết yếu cho một số người dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh, mà còn là một cách cụ thể để các chính phủ và cộng đồng chia sẻ tốt hơn trách nhiệm của cuộc khủng hoảng toàn cầu. "Chúng tôi khẩn trương cần nhiều quốc gia trở thành các quốc gia tái định cư hơn và để các quốc gia đã tái định cư tìm cách mở rộng các chương trình của họ" – ông Grandi lưu ý.

35 quốc gia hiện đang tham gia chương trình tái định cư của UNHCR, tăng từ 27 quốc gia hồi năm 2008. Báo cáo của UNHCR cũng lưu ý rằng người tị nạn từ 36 quốc tịch cần phải được tái định cư từ 65 hoạt động ở các quốc gia trên thế giới. Người tị nạn từ Syria và Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) chiếm 2/3 số người tị nạn được UNHCR đề xuất tái định cư vào năm 2017.

UNHCR kêu gọi các quốc gia tổ chức tiếp nhận thêm nhiều người tị nạn cần được bảo vệ gấp từ nhiều quốc gia và hoạt động khác nhau, đồng thời cam kết tiến hành một cách bền vững. Hiện nay, chỉ có 14 trong số 25 quốc gia tái định cư nhận người tị nạn từ hơn 3 hoạt động tái định cư khác nhau.

Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn cũng kêu gọi các quốc gia chi ít nhất 10% chi phí nằm viện cho các trường hợp khẩn cấp được xác định./.

Khánh Linh (Theo UNHCR, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực