UNHCR: Hơn 60.000 người Somalia phải di cư kể từ đầu năm 2010

Thứ năm, 21/01/2010 22:33

(ĐCSVN) – Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), kể từ đầu năm nay, hơn 60.000 người dân Somaila đã buộc phải di cư do ảnh hưởng từ các cuộc xung đột hoành hành mạnh mẽ trong các khu vực trung tâm nước này.

 

Lều trại của người tị nạn Somalia tại phía Tây thủ đô Mogadiscio (Ảnh tư liệu)

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Genève (Thụy Sĩ), phát ngôn viên của UNHCR, Melissa Fleming, cho biết số lượng những người bị thương và những người phải di cư vẫn không ngừng tăng lên, do các cuộc xung đột ngày càng bùng phát dữ dội tại thủ đô Mogadiscio giữa lực lượng chính phủ và các đội quân nổi dậy Al-Shabaab và HISB-ul-Islam.

Theo cơ quan này, chỉ trong vòng vài tuần vừa qua, tại thủ đô Mogadiscio đã có khoảng 14.000 người buộc phải di cư đến nơi khác.

Thêm vào đó, theo bà Fleming, tại quốc gia này liên tiếp xảy ra nhiều cuộc xung đột giữa các lực lượng quân đội trong khu vực trung tâm Belet Weyne, khiến ít nhất 30 người đã bị thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Khoảng 11.900 người phải tạm đi lánh nạn khỏi Belet Weyne và hiện đang sống tị nạn trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Phát ngôn viên của UNHCR lưu ý Somalia tiếp tục phải chứng kiến một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới, với khoảng 1,5 triệu người buộc phải đi di cư, trong đó, hơn một nửa triệu người đã tới tị nạn tại các quốc gia láng giềng, đặc biệt tại Kenya, Yemen và Ethiopia.

Theo đánh giá của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra hồi cuối năm ngoái, mỗi tháng, Somalia cần tới 15 triệu USD để cải thiện tình hình vốn đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Các khoản hỗ trợ khẩn cấp này có ý nghĩa to lớn đối với 3,6 triệu người dân Somalia, mà một nửa trong số đó là trẻ em. Hiện có khoảng 20% trẻ em Somalia bị suy dinh dưỡng. Các cơ quan của Liên hợp quốc cũng liên tục đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp các khoản hỗ trợ, nhằm giúp Somalia thoát khỏi cuộc khủng hoảng, đem đến hòa bình và ổn định cho các công dân nước này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực