UNICEF cảnh báo thiếu kinh phí hỗ trợ cho trẻ em Syria và các nước láng giềng

Thứ bảy, 17/06/2017 16:41
(ĐCSVN) – Các chương trình do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hỗ trợ nhằm giúp đỡ cho hơn 9 triệu trẻ em tại Syria và các quốc gia láng giềng đang có nguy cơ bị gián đoạn do thiếu nghiêm trọng nguồn kinh phí lên tới 220 triệu USD.

Xe cứu trợ của UNICEF tại Damascus, Syria (Ảnh: UNICEF)

Theo ông Geert Cappelaere, Giám đốc UNICEF khu vực Trung Đông và Bắc Phi, 220 triệu USD là khoản thâm hụt tài chính nghiêm trọng nhất mà UNICEF gặp phải kể từ khi tổ chức này bắt đầu tiến hành ứng phó với cuộc khủng hoảng tại Syria trong bối cảnh đây là một trong những đợt triển khai hỗ trợ nhân đạo lớn nhất trong lịch sử của UNICEF.

Chuyên gia của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đặc biệt nhấn mạnh nhu cầu nhân đạo tiếp tục tăng lên hàng ngày tại Syria và các quốc gia láng giềng, trong khi áp lực lên các cộng đồng tiếp nhận gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng tiếp cận của các trẻ em.

Đã bước sang năm thứ bảy liên tiếp và chưa có điểm dừng, cuộc chiến tại Syria đã trở thành cuộc khủng hoảng nhân đạo và di cư lớn nhất trên thế giới kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tại Syria, gần 6 triệu trẻ em cần trợ giúp và hơn 2,5 triệu em đang sống như những người tị nạn bên ngoài biên giới của Syria. Các nước láng giềng, vốn đã hỗ trợ một số lượng lớn người dễ bị tổn thương, lại phải tiếp nhận 80% số người tị nạn từ Syria.

Trong bối cảnh đó, UNICEF cảnh báo nếu không có các nguồn tài trợ mới thì một số hoạt động quan trọng được tổ chức này hỗ trợ có thể bị gián đoạn, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em Syria và cộng đồng sở tại. "Nguồn tài chính đang bị kiệt quệ, các gia đình bên trong đất nước Syria và tại các quốc gia láng giềng phụ thuộc ngày càng nhiều vào viện trợ quốc tế. Thiếu nguồn vốn sẽ buộc họ phải dùng các biện pháp cực đoan và nguy hiểm đối với con cái mình, chẳng hạn như lao động trẻ em, tuyển mộ trẻ em vào các lực lượng chiến đấu và kết hôn sớm" – ông Cappelaere cảnh báo.

UNICEF cho biết cần 1,4 tỷ USD để tiến hành các hoạt động khẩn cấp vào năm 2017 bên trong đất nước Syria cũng như tại Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập. Tuy nhiên, đến nay, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc mới chỉ nhận được chưa đầy 25% nhu cầu tài chính của Quỹ./.

Khánh Linh (Theo UNICEF, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực