UNICEF lo ngại về tình trạng trẻ em tại Haiti sau thảm họa

Thứ năm, 21/01/2010 22:34

(ĐCSVN) – Ngày 20/1, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã lên tiếng cảnh báo tình trạng vội vã tiếp đón, nhận nuôi dưỡng các trẻ em Haiti vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất mạnh hôm 12/1 vừa qua.

 

Giúp đỡ trẻ em Haiti cần tiến hành khẩn cấp và hiệu quả
(Ảnh: AP)

Theo các số liệu thống kê của UNICEF, khoảng 2 triệu trẻ em nước này đã bị ảnh hưởng, trực tiếp hoặc gián tiếp, bởi trận động đất mạnh vừa xảy ra tại Haiti. Thậm chí trước cơn địa chấn hủy diệt vừa qua, Haiti - một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới – cũng tràn ngập trẻ em mồ côi với 380.000 em sống trong các trại mồ côi hay nhà tế bần. Nhiều em bị mất cha mẹ trong các thảm họa trước đó, nhiều em bị bỏ rơi khi nước này lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị, hay có những em bị từ bỏ do cha mẹ quá nghèo không đủ tiền nuôi con.

Những ngày vừa qua, nhiều quốc gia, trong đó có Pháp và Hà Lan, đã thông báo các chương trình trợ giúp, trong đó đặc biệt chấp nhận nuôi dưỡng các trẻ em Haiti. Đầu tuần này, chính phủ Hà Lan đã điều động quan chức nhập cư tới Haiti để xác định và chuyển khoảng 100 em nhỏ đã được người Hà Lan nhận làm con nuôi. Tổ chức Kids Alive International tại Ấn Độ cũng lên kế hoạch đưa 50 trẻ mồ côi Haiti tới Cộng hoà Dominica. Thêm vào đó, các nhóm luật sư quốc tế cũng đang cố gắng giúp đỡ trẻ mồ côi bằng cách thúc đẩy các thủ tục nhận con nuôi, kêu gọi cá nhân các nhân viên cứu trợ có khả năng đưa hàng nghìn em nhỏ mồ côi tới Mỹ và những quốc gia khác.

Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp báo tại Genève (Thụy Sĩ), phát ngôn viên của UNICEF, Véronique Taveau, cho biết tổ chức này lên tiếng cảnh báo về “việc nhận nuôi dưỡng một cách vội vàng các trẻ em mồ côi Haiti hiện đang trải qua cuộc sống tồi tệ ảnh hưởng sau thảm họa”.

UNICEF và các đối tác hiện đang nỗ lực hành động để tập trung các trẻ em bị mất cha mẹ, và tìm gia đình cho họ, bà Taveau cho biết. “Cần phải tiến hành công việc quy tụ và tập trung khẩn cấp, nhưng không được vội vàng”, bà cảnh báo, đồng thời lưu ý phải coi đây là mối ưu tiên hàng đầu, phải tập trung các cố gắng để có thể chăm sóc tất cả các trẻ em hiện “đang sống trong bóng tối”.

Ủy ban quyền trẻ em của Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan điểm phản đối, chống lại hiện tượng bắt cóc trẻ em dưới hình thức nhận nuôi dưỡng tại Haiti, tuyên bố “báo động” về tình hình đã trở nên khủng hoảng tại quốc gia này, trong đó một nửa dân số là trẻ nhỏ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực