UNICEF nỗ lực bảo vệ trẻ em Cộng hòa Trung Phi

Thứ ba, 19/02/2019 22:18
(ĐCSVN) – Hoan nghênh thỏa thuận hòa bình mới được ký kết giữa Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và 14 nhóm vũ trang, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhấn mạnh, “đây là lúc để hành động” và vạch ra các bước nhằm bảo đảm tương lai cho hàng triệu trẻ em nước này.

Trẻ em phải đi sơ tán ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi (Ảnh: UN)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 18/2, Giám đốc Điều hành của UNICEF Henrietta Fore cho biết, thỏa thuận hòa bình được ký kết giữa Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và các phe phái cuộc xung đột là một bước tiến đáng mừng hướng tới nền hòa bình và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em ở đất nước này.

“Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh những cam kết bảo vệ quyền trẻ em và chấm dứt những vi phạm đối với trẻ em, nhưng cam kết là chưa đủ. Bây giờ là lúc hành động”, bà Henrietta Fore nói. Theo bà, bạo lực, bất ổn và kém phát triển kéo dài đã tàn phá cuộc sống của trẻ em ở Cộng hòa Trung Phi.

Giám đốc Điều hành của UNICEF đã chỉ ra 3 bước cụ thể có thể biến thỏa thuận hòa bình thành hành động có ý nghĩa đối với trẻ em – những người bị ảnh hưởng bởi 6 năm xung đột và khủng hoảng nhân đạo: một là, các bên của cuộc xung đột trả tự do cho tất cả trẻ em bị chiêu mộ hoặc liên kết với các nhóm vũ trang; hai là, hệ thống tư pháp đối với những trẻ em bị bắt giữ hoặc giam giữ do có liên quan đến các nhóm vũ trang trước hết cần coi các em là nạn nhân và đảm bảo các quyền cho các em; Chính phủ cần thông qua Bộ luật Bảo vệ Trẻ em càng sớm càng tốt và điều chỉnh hệ thống tư pháp dành cho tuổi vị thành niên theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cộng hòa Trung Phi là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đang nỗ lực tái thiết đất nước sau cuộc nội chiến năm 2013, nổ ra khi Tổng thống Francois Bozize - một người theo đạo Cơ Đốc, bị phiến quân Seleka phần lớn là người Hồi giáo lật đổ. Hàng nghìn người đã thiệt mạng do bạo lực, 700.000 người phải sơ tán ở trong nước và 570.000 người phải ra nước ngoài.

Ngày 5/2/ 2019, Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và 14 nhóm vũ trang đã ký thỏa thuận hòa bình mới nhằm chấm dứt nhiều năm giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Đây là thỏa thuận thứ bảy được hai bên ký kết kể từ năm 2012./.

Kiều Giang (theo UN, UNICEF)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực