Việt Nam tích cực tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Thứ bảy, 29/09/2018 21:38
Ngày 28/9, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc bế mạc khóa họp thường kỳ lần thứ 39 tại Geneva (Thụy Sĩ). Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Văn phòng Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự khóa họp.

 

 

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Khoá họp lần thứ 39
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, tại khóa họp này, Hội đồng Nhân quyền đã thảo luận về các vấn đề thuộc chương trình nghị sự thường kỳ những năm vừa qua như bình đẳng giới, quyền của phụ nữ và trẻ em, người khuyết tật, nước sạch và vệ sinh, quyền phát triển, chống phân biệt chủng tộc, ngăn ngừa nạn diệt chủng... khóa họp còn xem xét tình hình nhân quyền tại một số quốc gia như Myanmar, Venezuela, Syria, Nam Sudan, Burundi và thảo luận các biện pháp tăng cường hỗ trợ kỹ thuật trong việc đảm bảo và thúc đẩy quyền con người tại Sudan, Yemen, CHDC Congo, CH Trung Phi, Somalia...

Như thường lệ, Hội đồng Nhân quyền thông qua Báo cáo Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của 14 quốc gia.

Trong số 24 nghị quyết được thông qua tại khóa họp, 14 nghị quyết được thông qua bằng đồng thuận, trong đó có Nghị quyết về chương trình giáo dục nhân quyền, Nghị quyết về đảm bảo an toàn cho nhà báo, Nghị quyết về chống tử vong bà mẹ trẻ em, Nghị quyết về nhân quyền và người bản địa và các nghị quyết về hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực nhân quyền tại CHDC Congo, CH Trung Phi, Somalia và Sudan.

Khóa họp bỏ phiếu thông qua 10 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền tại Venezuela, Nghị quyết về tình hình nhân quyền của người Hồi giáo và các nhóm thiểu số tại Myanmar, Nghị quyết về thúc đẩy trật tự thế giới công bằng và dân chủ, Nghị quyết về quyền tiếp cận vệ sinh và nước sạch, Nghị quyết về quyền phát triển, Nghị quyết về Tuyên ngôn Liên hợp quốc về quyền của nông dân và cư dân nông thôn, Nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Syria và Yemen.

Đoàn Việt Nam đã tham gia các phiên thảo luận tại khóa họp. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva Dương Chí Dũng và thành viên Đoàn Việt Nam phát biểu tại các phiên thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, nhấn mạnh Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc cần nỗ lực thúc đẩy đối thoại và hợp tác xây dựng, kiên trì tìm các giải pháp cân bằng và thỏa đáng.

Đoàn Việt Nam cũng tham gia phát biểu chung của ASEAN, Nhóm các nước Không Liên kết và Nhóm các nước đồng quan điểm tại các phiên thảo luận về các vấn đề quan tâm chung.

Ngoài ra, Đoàn Việt Nam đã đóng góp xây dựng nhiều dự thảo nghị quyết và tham gia đồng bảo trợ Nghị quyết về thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực trong lĩnh vực nhân quyền, thể hiện thái độ tích cực và có trách nhiệm đối với công việc chung của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trên tinh thần đối thoại và hợp tác.

Dự kiến khóa họp thường kỳ tiếp theo của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sẽ được tổ chức vào tháng 3/2019 tại Geneva, Thụy Sĩ./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực