WHO: 1,35 triệu người tử vong mỗi năm do tai nạn giao thông

Thứ ba, 07/05/2019 16:25
(ĐCSVN) – Nhân dịp Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 5 do Liên hợp quốc phát động diễn ra từ ngày 6 -12/5/2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mặc dù đạt được nhiều tiến bộ song số lượng các trường hợp tử vong trên đường tiếp tục gia tăng: 1,35 triệu người tử vong mỗi năm do tai nạn giao thông.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy góp phần làm giảm hậu quả tai nạn giao thông. (Ảnh: UN)

"Tầm nhìn của WHO là vì một thế giới không có người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ" – Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ. "Đó cũng là một thế giới nơi mọi người đều có bảo hiểm y tế toàn diện, bao gồm chăm sóc chấn thương, phục hồi chức năng và hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân của tai nạn giao thông đường bộ".

Theo WHO, các chấn thương do giao thông đường bộ hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 29 tuổi. Trên toàn cầu, người đi bộ và người đi xe đạp chiếm 26% tổng số người chết trên đường, trong khi người đi xe máy và người đi qua đường chiếm 28%.

Nguy cơ tử vong do giao thông đường bộ ở các nước thu nhập thấp cao gấp 3 lần so với các nước thu nhập cao, với tỷ lệ cao nhất ở châu Phi (26,6 trường hợp tử vong trên 100.000 dân) và thấp nhất ở châu Âu (9,3 trên 100.000 dân).

WHO cũng đánh giá số lượng lớn người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ là một cái giá phải trả không thể chấp nhận được cho việc di chuyển. "Không có lý do gì để không hành động. Đó là một vấn đề với các giải pháp đã được chứng minh", "Chính phủ và các đối tác cần thể hiện sự lãnh đạo và khẩn trương hành động để cứu lấy các sinh mạng"…– Tiến sĩ Etienne Krug, Giám đốc Cơ quan quản lý các bệnh không truyền nhiễm, khuyết tật, bạo lực và phòng chống thương tích của WHO cho biết.

Theo WHO, những tiến bộ đã đạt được là nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của pháp luật đối với những rủi ro chính như vi phạm về tốc độ, lái xe khi say rượu bia và không sử dụng dây an toàn, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy... Bên cạnh đó, những yếu tố góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ là việc cải thiện cơ sở hạ tầng như vỉa hè và làn đường cho người đi xe đạp và xe máy an toàn hơn; cải thiện các tiêu chuẩn an toàn ô tô.../.

Khánh Linh (Theo UN, WHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực