WHO kêu gọi tăng cường hỗ trợ tài chính trợ giúp khu vực Tây Bắc Syria

Thứ tư, 22/08/2018 19:50
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại khu vực Tây Bắc Syria vẫn tiếp tục leo thang, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời kêu gọi đầu tư nguồn quỹ trị giá 11 triệu USD để cung cấp những hỗ trợ cần thiết về y tế cho người dân các vùng Aleppo, Hama, Idlib và Latakia.

Bé gái đi tìm nước sạch tại một khu phố ở Aleppo, Syria (Ảnh: UNICEF)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng trăm nghìn người, trong đó có nhiều người di cư, sẽ có thể bị di dời một lần nữa do tình trạng bất ổn và bạo lực ngày càng tăng. Tình hình ở Idlib đặc biệt nghiêm trọng. Kể từ tháng 1/2017, hơn nửa triệu người đã phải di dời ra khỏi hoặc trong nội bộ khu vực này. Không những thế, gia tăng mức độ phạm tội và chiến đấu giữa các phe phái đang làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã bất ổn, đồng thời các vụ giết người và bắt cóc được nhắm mục tiêu cũng tiếp tục gia tăng.

Thêm vào đó, nhiều người di cư trong nội bộ đất nước Syria đang phải sống trong những nơi trú ẩn quá đông đúc và hạn chế tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nước sạch và vệ sinh. WHO cho rằng sức khỏe vốn đã kém đi nhiều sau nhiều năm xung đột sẽ có thể khiến cho những người dân này dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng cấp tính cũng sẽ có thể tăng lên. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm phòng vaccine giảm sẽ làm bùng phát các bệnh có thể ngăn ngừa được nhờ tiêm phòng như bại liệt, gây nguy hiểm cho nỗ lực của WHO trong việc loại trừ căn bệnh này trên toàn thế giới.

Trong tuyên bố được đưa ra, Tiến sĩ Michel Thieren, Giám đốc khu vực của WHO phụ trách các tình huống khẩn cấp cho biết: "Tình hình y tế tại Tây bắc Syria đã ở mức thảm họa và sẽ còn tiếp tục xấu đi. Nếu WHO không nhận được nguồn tài trợ bổ sung thì hơn 2 triệu người trong các cuộc xung đột có thể không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu”. "Hiện tại, hơn một nửa cơ sở y tế công cộng của nước này đã bị phá hủy hoặc bị buộc phải đóng cửa sau nhiều năm xung đột" – ông cho biết thêm.

Trong bối cảnh đó, WHO cho biết sẽ sử dụng bất kỳ nguồn tài trợ bổ sung nào nhận được để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiêm phòng và các dịch vụ cứu thương ở Tây Bắc Syria; đồng thời tăng cường các hệ thống giới thiệu để chuyển các bệnh nhân bị bệnh nặng và bị thương tới các bệnh viện lớn để được chăm sóc chuyên môn.

WHO cũng tuyên bố sẽ tạo thuận lợi cho việc sơ tán y tế và cung cấp các loại thuốc và thiết bị cần thiết cho các bệnh viện, phòng khám và các nhóm di động để điều trị cho những người có nhu cầu.

Những ngày qua, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang tập trung vào việc tấn công các vùng lãnh thổ do quân đối lập chiếm đóng ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc nước này. Xung đột gia tăng trong những tuần gần đây tại tỉnh Idlib là dấu hiệu cho thấy khả năng đây sẽ là chiến dịch quân sự lớn cuối cùng nhằm chống lại các tay súng đối lập được thực hiện bởi quân chính phủ Syria cùng với sự hỗ trợ của Nga./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực