WMO: Xác suất xảy ra El Nino là thấp

Thứ ba, 28/05/2019 21:29
(ĐCSVN) – Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dự báo xác suất của một đợt El Nino cường độ cao phát triển vào năm 2019 là thấp.

Tuvalu là một quần đảo gồm 9 đảo san hô ở Nam Thái Bình Dương (Ảnh: UN)

Dựa trên dự báo mô hình và ý kiến của các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, WMO nhận định: “Từ tháng 4 đến đầu tháng 5 năm 2019, nhiệt độ mặt nước biển ở Thái Bình Dương nhiệt đới tương ứng với hiện tượng gần El Nino hoặc hiện tượng cường độ thấp”.

Tuy nhiên, WMO cũng lưu ý cần “thận trọng” khi "xem xét các dự báo được thiết lập vào thời điểm này trong năm, bởi nó không chắc chắn như trong giai đoạn sau tháng 7 hoặc tháng 8".

Theo dự báo của WMO, nhiệt độ mặt nước biển ở vùng nhiệt đới phía Đông trung tâm Thái Bình Dương vẫn sẽ ở trên mức bình thường khoảng 0,5 – 0,9 độ C trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8/2019. Mặc dù các thông số đại dương vẫn ở mức tương ứng với sự bất thường của El Nino trong những tháng tới song khả năng xảy ra một đợt cường độ cao trong giai đoạn này là thấp.

WMO cho biết mặc dù nhiệt độ mặt nước biển ở vùng nhiệt đới trung tâm Thái Bình Dương tăng ít nhất 1,5 độ C so với bình thường song sự xuất hiện của một đợt La Nina cũng vô cùng khó xảy ra.

Với các điều kiện hiện tại và kết quả của các mô hình, xác suất xảy ra sự kiện El Nino trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8/2019 được ước tính là từ 60 – 65% và giảm xuống 50% trong giai đoạn từ tháng 9/2019. "Nhiệt độ của đại dương sẽ vẫn tương đương với mức hiện tại trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8, nhưng nó có thể giảm trong khoảng từ tháng 9 – 11" – WMO lưu ý./.

Khánh Linh (Theo UN, Maxisciences)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực