Xung đột – nhân tố gây bất ổn lương thực tại Yemen

Thứ năm, 16/03/2017 17:08
(ĐCSVN) – Theo đánh giá mới nhất của Khung phân loại an ninh lương thực (IPC) vừa được Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo công bố, hơn 17 triệu người đang bị đe dọa bởi tình trạng bất ổn lương thực trầm trọng tại Yemen – quốc gia bị xung đột tàn phá nặng nề.

Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các cuộc xung đột tại Yemen. (Ảnh: FAO)

Theo đó, 20 trong số 22 khu vực của Yemen đang ở trong tình trạng bất ổn lương thực “khẩn cấp” hay “khủng hoảng”, trong khi gần 2/3 dân số phải đối mặt với những nỗi đau khổ liên quan tới nạn đói và cần hỗ trợ để sống sót và bảo đảm sinh kế. Nếu không được cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ cho các phương tiện sinh kế thì Taiz và Al Hudaydah, vốn có tới gần 1/4 dân số của Yemen, có nguy cơ rơi vào nạn đói.

Với khoảng 17 triệu người đang ở trong tình trạng bất ổn lương thực “khẩn cấp” hay “khủng hoảng”, Yemen hiện đang phải trải qua một trong những cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất trong lịch sử. Những con số này tăng 21% kể từ tháng 6/2016.

Cuộc xung đột đã có tác động tàn phá đối với an ninh lương thực và sinh kế. Tại Yemen, gần 80% các hộ gia đình xác nhận rằng tình hình kinh tế của họ đã xấu đi kể từ cuộc khủng hoảng.

Sản xuất trong nước suy giảm, nhập khẩu thương mại và nhân đạo bị gián đoạn, giá lương thực và nhiên liệu tăng cao, thất nghiệp tràn lan, thu nhập bị tổn thất, tài chính suy yếu, các dịch vụ công cộng và mạng lưới an sinh xã hội sụp đổ là những yếu tố góp phần dẫn tới tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng tồi tệ.

Hai năm qua, kể từ khi cuộc khủng hoảng leo thang, Taiz và Al Hudaydah, khu vực truyền thống sản xuất lương thực thực phẩm, đã trở thành chiến trường bạo lực dữ dội. Hai khu vực này có tỷ lệ suy dinh dưỡng cấp tính cao nhất trong cả nước, với con số lên tới 17% tại Taiz và 25% tại Al Hudaydah. Trong khi đó, ngưỡng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được xác định chỉ là 15%.

"Cuộc xung đột đã có tác động tàn phá đối với các sinh kế nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi giảm mạnh so với mức ghi nhận từ trước cuộc khủng hoảng" – ông Salah Hassan Hajj, Đại diện của FAO tại Yemen, cho biết. "Điều cần thiết là chúng ta phải tiến hành cứu trợ nhân đạo, trong đó có thực phẩm và hỗ trợ nông nghiệp để cứu lấy các sự sống cũng như các sinh kế".

Còn theo Đại diện của Tổ chức Lương thực Thế giới (WFP) Stephen Anderson, tình hình đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi cuộc xung đột leo thang cách đây hai năm. "Tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng hiện tại ở Yemen rất thảm họa, đòi hỏi phải có các nguồn lực tài chính quan trọng để ngay lập tức cung cấp hỗ trợ lương thực và dinh dưỡng phù hợp và bền vững, cũng như các dịch vụ khác cho những người cần nhằm ngăn chặn họ rơi vào nạn đói" – ông nói thêm. "Tiếp cận không giới hạn đến tất cả các vùng, kể cả trong khuôn khổ các trao đổi thương mại, cũng sẽ rất cần thiết để ngăn chặn tình trạng an ninh lương thực tiếp tục xấu đi tại quốc gia này".

Không những thế, Đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Yemen Meritxell Relaño còn tuyên bố cho biết: “Chúng ta đang phải đối mặt với tỷ lệ suy dinh dưỡng cấp tính cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử của Yemen. Trong số 2,2 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, 462.000 em bị suy dinh dưỡng nặng và cấp tính. Cụ thể, điều này có nghĩa là một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn gấp 10 lần so một đứa trẻ khỏe mạnh cùng tuổi”. Theo bà Relaño, cuộc xung đột đang diễn ra và tình trạng mất an ninh lương thực sẽ có những hệ quả trong dài hạn đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của các trẻ em Yemen.

Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo tại Yemen một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi trực tiếp tới tất cả các bên trong cuộc xung đột nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp cận vô điều kiện và bền vững với các tuyến đường, để họ có thể tiến hành can thiệp nhân đạo nhằm đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của người dân đang đặc biệt cần tới./.

Khánh Linh (Theo UN, FAO, UNICEF, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực