Y tế Anh khủng hoảng trầm trọng trước dịch cúm lan tràn

Thứ sáu, 12/01/2018 16:32
Dịch vụ y tế công của Anh đang đối mặt khủng hoảng trầm trọng thiếu bác sĩ và giường bệnh cho bệnh nhân trong bối cảnh số người mắc cúm vào viện cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây.
Lãnh đạo các bệnh viện cho biết tình trạng này xảy ra do NHS
thiếu ngân sách trầm trọng (Ảnh: theguardian.com)

Lo ngại trước tình trạng này sẽ còn diễn biến trầm trọng hơn trong mùa Đông giá lạnh, hàng loạt các bác sĩ đầu ngành trong các khoa cấp cứu hồi sức tại các bệnh viện lớn tại Anh ngày 11/1 đã gửi thư đến Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) đề nghị Chính phủ có biện pháp khẩn cấp đối phó với tình trạng lo ngại trên.

Theo báo cáo của hệ thống y tế công (NHS), trong tuần qua số người nhập viện do bị cúm tăng hơn 50% so với tuần trước đấy tại xứ Anh. Do không đủ bác sĩ và giường bệnh nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang đợi bác sĩ thăm khám. Chỉ có 85% số bệnh nhân đến bệnh viện được bác sĩ thăm khám trong vòng 4 tiếng. Lãnh đạo các bệnh viện cho biết tình trạng này xảy ra do NHS thiếu ngân sách trầm trọng.

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng Chính phủ đã làm hết khả năng có thể để giúp NHS và cho rằng việc bệnh viện quá tải tại thời điểm hiện nay là do dịch cúm bất thường. Người phát ngôn bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cùng ngày cho biết Chính phủ đã có các kế hoạch để giúp các bệnh viện đối phó với tình trạng hiện nay, trong đó có cả việc bổ sung ngân sách khẩn cấp và Anh sẽ tăng cường đào tạo bác sĩ bổ sung cho NHS- dự kiến tăng thêm 25% trong những năm tới.

Tình trạng NHS bị thiếu ngân sách khiến các bệnh viện công hiện nay trên toàn Anh đều rơi vào tình trạng các nhân viên y tế làm việc quá tải, bệnh nhân không được chăm sóc cẩn thận và thiếu thốn cơ sở vật chất. Ông Chris Hopson (Crít Hóp-xơn) làm việc tại công ty cung cấp nguồn lực cho hệ thống bệnh viện công của Anh cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử của NHS, các khoa cấp cứu hồi sức lớn của Anh đều không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh khẩn cấp cho bệnh nhân. Ông cho biết hiện nay các bệnh viện thiếu từ 10.000-15.000 giường bệnh và kêu gọi Chính phủ cần quyết định lại mức ngân sách cho NHS trong dài hạn. Ông cho biết, từ năm 2010 đến nay, hệ thống này chỉ được tăng ngân sách khoảng 1%/năm trong khi đó trước đây trung bình mỗi năm NHS được tăng khoảng 4% ngân sách./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực