Nội các Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách cho năm tài khóa mới

Thứ năm, 22/12/2016 19:13
(ĐCSVN) – Ngày 22/12, Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã phê chuẩn bản dự thảo ngân sách cao kỷ lục 97,45 nghìn tỷ yên (tương đương 830 tỷ USD) cho năm tài khóa 2017, cao hơn khoảng 6 tỷ USD so với ngân sách trong năm tài khóa 2016.

Ngày 22/12, Nội các Nhật Bản đã thông qua kế hoạch ngân sách trị giá 830 tỷ USD cho nằm tài khóa 2017. (Ảnh: NHK)

Động thái này được chính quyền Tokyo đưa ra vào thời điểm các biện pháp tăng cường đầu tư cho an sinh xã hội đang có nguy cơ khiến Nhật Bản chệch hướng khỏi mục tiêu kiểm soát tổng chi và khôi phục thị trường tài chính.

Nếu được thông qua, bản dự thảo ngân sách mới sẽ được áp dụng trong năm tài khóa mới, bắt đầu từ tháng 4/2017. Đáng chú là bản dự thảo ngân sách mới đề cập tới việc tăng ngân sách quốc phòng trong 5 năm liên tiếp kể từ khi ông Abe nhậm chức vào năm 2012 cùng các khoản đầu tư khác để cải thiện sức khỏe của nền kinh tế Nhật Bản.

Hãng thông tấn NHK cho biết, dự thảo ngân sách mới của Nhật Bản dành 44 tỷ USD cho các hoạt động chi tiêu quốc phòng trong năm tài khóa 2017 (tăng 1,4% so với năm 2016), với nguyên nhân xuất phát từ các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên và những căng thẳng khác trong khu vực.

Ngoài ra, bản dự thảo ngân sách mới cũng đề cập tới việc tăng trả lương cho các giáo viên mầm non, nhân viên làm việc trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, đồng thời khuyến khích các hoạt động nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực giàu tiềm năng như trí tuệ nhân tạo, robot và Mạng lưới thiết bị kết nối internet (Internet of Things).

Dự thảo ngân sách mới của Nhật Bản dành khoảng 5,98 nghìn tỷ yên cho các dự án lao động công cộng và các chương trình khác, gồm tăng cường phòng thủ cho quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp Nhật Bản hướng tới mục tiêu thu hút 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2020.

Hiện chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch cắt giảm các khoản chi ngân sách thông qua việc kêu gọi người cao tuổi trả thêm chi phí cho các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, trong trường hợp những người này có thu nhập. Tuy nhiên, ngân sách mới cũng mở rộng các hoạt động hỗ trợ cho tầng lớp người trẻ tuổi, thông qua việc nâng cao chất lượng của các trung tâm chăm sóc và các dịch vụ công cộng khác.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/12, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ: “Chúng ta cần theo đuổi những nỗ lực không mệt mỏi nhằm bảo đảm sự bền vững của nền tài chính và an sinh xã hội, thông qua các biện pháp thúc đẩy cải cách y tế và các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi”.

Dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình bản dự thảo ngân sách mới, cùng với đề xuất bổ sung 622,5 nghìn tỷ yên cho năm tài khóa 2016 – vốn được đưa ra nhằm hỗ trợ cho các hoạt động cứu trợ thiên tai và quốc phòng lên một phiên họp thường kỳ của Quốc hội nước này được khai mạc vào đầu năm 2017./.

Thu Lan (Theo NHK, Kyodo)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực