Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi đưa ra “cách tiếp cận mới” giúp ngăn chặn xung đột trên thế giới

Thứ tư, 11/01/2017 11:12
(ĐCSVN) – Trong bài phát biểu đầu tiên trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 10/1, tân Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nêu rõ, tổ chức đa phương này cần xây dựng một “cách tiếp cận hoàn toàn mới” nhằm ngăn chặn xung đột và xây dựng hòa bình trên thế giới.


Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước đại diện 93 nước tham dự phiên họp diễn ra ở trụ sở Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), ông Guterres cho rằng, trong những thập kỷ qua Liên hợp quốc đã theo đuổi một cách tiếp cận đa phần nghiêng về việc đưa ra phản ứng trước xung đột. Chính vì thế, đã tới lúc tổ chức đa phương này cần thay đổi và “hành động nhiều hơn” để ngăn chặn các cuộc xung đột và chiến tranh trên thế giới.

“Các hành động mang tính chất phòng ngừa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi bạo lực hay vi phạm nhân quyền. Và chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu này thông qua một tiến trình thảo luận phù hợp, dựa trên cơ sở tôn trọng sự thật” – ông Guterres nói.

Theo lập luận của ông Guterres thì hiện Liên hợp quốc đang phải đối mặt với “một thách thức to lớn”, đòi hỏi phải vận dụng tốt hơn Chương 6 trong Hiến chương Liên hợp quốc, theo đó cho phép tổ chức quốc tế này có thể điều tra và gợi mở cách thức giúp chấm dứt xung đột. Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc cam kết sẽ biến 2017 trở thành “năm của hòa bình”.

Trong bài phát biểu chính thức đầu tiên trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ sau khi nhậm chức ngày 1/1, ông Guterres cho biết, ông sẽ đứng đầu một Ủy ban quản trị mới được thành lập, với nhiệm vụ thúc đẩy tiến trình đưa ra các quyết định từ phía các cơ quan chức năng của Liên hợp quốc, cũng như gắn kết mối quan hệ được xây dựng dựa trên cơ sở niềm tin giữa các nước thành viên trong tổ chức đa phương này.

Bên cạnh đó, ông Guterres còn cho biết ông đã chỉ định một Cố vấn đặc biệt về chính sách nhằm kết nối nỗ lực từ phía các cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc để giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

Trong thời gian trở lại đây, Liên hợp quốc đã khẳng định vai trò tiên phong trong giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới thông qua việc cử đại diện hòa giải trung gian và lực lượng gìn giữ hòa bình tới các quốc gia bị trực tiếp ảnh hưởng. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, hiện mối quan hệ “còn nhiều bất hòa” giữa một số nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang có nguy cơ làm “giảm tính hiệu quả” của sứ mệnh này. Chính vì thế, một thách thức hàng đầu của ông Guterres trên cương vị mới đó là phải xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước thành viên khác trong Liên hợp quốc để từ đó, có thể giúp đưa ra một tiếng nói thống nhất về các vấn đề nổi cộm trên thế giới./.

Thu Lan (Theo DW, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực