Báo chí khu vực đưa tin về chuyến thăm Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ sáu, 25/08/2017 15:30
(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw, trưa 24/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới Thủ đô Naypyidaw, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar. Sự kiện này đã được một số tờ báo trong khu vực đưa tin đậm nét.
Hãng thông tấn Myanmar News Agency đưa tin Tổng thống Htin Kyaw chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Tổng thống, ngày 24/8. (Ảnh: Thu Lan)

Ngày 25/8, hãng thông tấn Myanmar News Agency đưa tin, Tổng thống Htin Kyaw đã chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống vào chiều 24/8. Sau lễ đón, Tổng thống Htin Kyaw và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm tại Phủ Tổng thống, trao đổi một số vấn đề liên quan tới các mối quan hệ Việt Nam – Myanmar và hợp tác giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước trong mọi lĩnh vực, cũng như những tiến bộ mà hai bên đã đạt được trong các mối quan hệ song phương; thực thi tiến trình hòa bình; hợp tác về quốc phòng, năng lượng, du lịch, thương mại, đầu tư; đồng thời trao đổi về các biện pháp giúp tăng cường hợp tác song phương và các vấn đề trong khu vực.

Sau khi các nhà lãnh đạo kết thúc hội đàm và chứng kiến lễ ký kết một loạt văn kiện hợp tác giữa hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã tiến hành họp báo chung. Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng thống Htin Kyaw khẳng định ông và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thảo luận một cách cởi mở, chân thành về các mối quan hệ song phương, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và trong phạm vi khu vực.

Hãng thông tấn Myanmar News Agency cũng dẫn lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chuyến thăm lần này đã mở ra một chương mới trong lịch sử mối quan hệ Việt Nam – Myanmar. Không chỉ ghi nhận những nỗ lực của Myanmar trong cải thiện các mối quan hệ với Việt Nam và các nước thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn tỏ rõ sự tin tưởng vào quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam và Myanmar nhằm tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam và Myanmar đã thiết lập được các mối quan hệ hữu nghị và đây sẽ là cơ sở để đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Nhân sự kiện này, Tờ The Nation của Thái Lan đăng bài viết của tác giả Khine Kyaw với tựa đề “Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm mục tiêu thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế của Việt Nam với Myanmar”. Bài viết dẫn nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Chu Công Phùng cho rằng, các hoạt động kinh tế giữa Việt Nam và Myanmar sẽ trở nên năng động hơn sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Myanmar trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây, sau chuyến thăm của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười vào năm 1997.

Cựu Đại sứ Chu Công Phùng khẳng định, chuyến thăm chính thức cấp cao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Myanmar sẽ tạo ra một động lực để thúc đẩy các mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới, tăng cường phối hợp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN thống nhất, cùng giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực, đặc biệt là tình hình Biển Đông và hợp tác vùng Mekong.

Tờ The Nation chia sẻ quan điểm của ông Chu Công Phùng nêu rõ: “Myanmar và Việt Nam đang ngày càng nâng cao vai trò quan trọng trong khối ASEAN. Chính vì thế, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn tới việc cải thiện các mối quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực quan trọng, đặc biệt là chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, văn hóa, du lịch, trao đổi con người và năng lượng…Hai nước mong muốn cùng hợp tác nhằm đóng góp cho mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN thống nhất, có khả năng duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hàng hải trên Biển Đông, thúc đẩy giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và nỗ lực sớm đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiệu quả trên Biển Đông”.

Dẫn chứng số liệu cụ thể cho thấy mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa các doanh nghiệp hai nước, ông Chu Công Phùng cho biết, tính cho tới thời điểm hiện tại, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 vào Myanmar, với 15 dự án có tổng trị giá gần 2,1 tỷ USD. Các mối quan hệ giữa Việt Nam và Myanmar đang phát triển mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chính trị và kinh tế. Trong năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt 127 triệu USD song đã tăng lên ngưỡng 538 triệu USD vào năm 2016. Từ những nền tảng vững chắc trong mối quan hệ hai nước, ông Chu Công Phùng tin tưởng rằng chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar, đồng thời tăng cường năng lực tiếp cận thị trường của hàng hóa Myanmar vào thị trường Việt Nam thông qua các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng đưa tin về chuyến thăm cấp nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ ngày 24 - 26/8. Tân Hoa xã nhận định, chuyến thăm Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Htin Kyaw nhằm mục tiêu xác định khuôn khổ cho các mối quan hệ giữa hai nước, và sẽ dẫn tới một bước ngoặt mới, một tầm cao mới và một lực đẩy mới trong mọi lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực