Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ ba, 22/08/2017 17:53
(ĐCSVN) – Trưa 22/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài khu vực.
Tờ The Jakarta Post đăng bài bình luận của tác giả Veeramalla Anjaiah về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với hình ảnh minh họa phố cổ Hội An - một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. (Ảnh: Thu Lan)

Ngày 22/8, hãng thông tấn Tân Hoa xã  của Trung Quốc đưa tin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Indonesia nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tân Hoa xã dẫn nhận định của Ủy ban Đối ngoại Indonesia cho rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, sẽ giúp tăng cường niềm tin về chính trị, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thiết thực và tạo dựng một nền tảng phát triển mới trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia.

Cùng ngày, tờ The Jakarta Post của Indonesia đăng bài viết của tác giả Veeramalla Anjaiah bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Indonesia, diễn ra từ ngày 22-24/8, sẽ giúp tái định hình mối quan hệ hữu nghị gần gũi có truyền thống hơn 6 thập kỷ qua giữa Việt Nam và Indonesia. Nhân chuyến thăm đầu tiên tới Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cơ hội gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của nước chủ nhà, trong đó có Tổng thống Joko Widodo để thảo luận về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Trước đó, tờ Jakarta Globe dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, bắt đầu từ ngày 22/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Indonesia nhằm mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải, đánh bắt thủy sản, thương mại, đầu tư và một số vấn đề trong khu vực.

Dự kiến, trong chuyến thăm Indonesia kéo dài 3 ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp gỡ các thành viên trong Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Indonesia (MPR), Hạ viện Indonesia (DPR), Hội đồng đại diện khu vực Indonesia (DPD) và có bài phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp.

Đề cập tới quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia, tờ Jakarta Globe cho biết, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đã đạt 6,2 tỷ USD trong năm 2016 và ước đạt 10 tỷ USD vào năm 2018. Tác giả bài viết nhận định Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á, với dân số hơn 90 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo. Đầu tháng 8/2017, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita đã tuyên bố nước này cần tận dụng thị trường tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới. Hãng thông tấn Antara dẫn lời ông Enggartiasto nêu rõ: “Indonesia cần chú trọng đặc biệt tới Việt Nam không chỉ vì khía cạnh tiềm năng về kinh tế và thị trường, mà cần thông qua lĩnh vực đầu tư để tiếp cận với những nước khác đã ký kết các thỏa thuận tự do thương mại song phương với Việt Nam”. Theo số liệu thống kê, tổng mức đầu tư của Indonesia vào Việt Nam hiện đang ở ngưỡng 2 tỷ USD, bao quát trong nhiều lĩnh vực gồm cả y tế.

Tạp chí Eurasia Review của Mỹ, ngày 21/8 có bài viết nêu bật ý kiến của các nhà phân tích cho rằng, mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia đang ngày càng lớn mạnh. Bài viết nêu rõ, bên cạnh việc chú trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược với các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ, vào năm 2013, Indonesia đã khởi xướng phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam – một thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiện Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia trong khu vực Đông Nam Á.

Lý giải cho mối quan hệ này, bài viết trên tờ Eurasia Review cho rằng, Indonesia coi Việt Nam là một nước quan trọng, đóng vai trò quan trọng chiến lược tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á. Trong lịch sử, Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á đã đánh bại các thế lực xâm lược hùng mạnh và ngày nay, đang nổi lên là một điểm đến tiềm năng. Với dân số 95 triệu người, Việt Nam được biết đến là một thị trường mạnh mẽ và là một trong những nền kinh tế có tốc độ lớn mạnh nhất trên thế giới. Trong 10 năm qua, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng hơn 2 lần và đạt tới ngưỡng kỷ lục 202,61 tỷ USD vào năm 2016 – đánh dấu một bước tiến ngoạn mục so với con số 77,41 tỷ USD của năm 2007. Với kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt mốc 38,44 tỷ USD trong năm ngoái, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu lớn nhất trong khối ASEAN sang thị trường Mỹ, vượt qua tất cả các nước có vị trí tương đồng trong khối gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Malaysia.
 
Bên cạnh đó, tờ Eurasia Review cũng cho rằng, Indonesia đang đặt một “niềm tin chiến lược” vào Việt Nam bởi tin tưởng vào vai trò của Việt Nam trong giải quyết một số vấn đề nổi cộm trong khu vực. Mặt khác, Việt Nam cũng đang xem Indonesia là một đối tác quan trọng, có vai trò giữ vững sự thống nhất, trung lập trong khối ASEAN, cũng như duy trì hòa bình và an ninh tại khu vực Đông Nam Á. Hai nước cùng chia sẻ những lập trường chung về tình hình Biển Đông, sự thống nhất trong khối ASEAN và cấu trúc an ninh khu vực; đồng thời tin tưởng rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Theo nhận định của tờ Eurasia Review, chuyến thăm Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (diễn ra từ ngày 22-24/8) là một nỗ lực tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Chuyến thăm lịch sử này không chỉ góp phần mở ra một chương mới trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Indonesia, mà còn phản ánh các mối quan hệ chiến lược đang ngày càng lớn mạnh giữa “hai ngôi sao đang lên” trong khối ASEAN./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực