Báo chí quốc tế đưa tin về Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ năm, 27/09/2018 15:02
(ĐCSVN) – Trong hai ngày 26 và 27/9, các hãng thông tấn quốc tế, các tờ báo và kênh truyền hình, phát thanh của nhiều nước đã đưa tin về Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bài viết của hãng AP đăng trên tờ Arab News về Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

 Tờ Arab News đăng bài báo của hãng tin AP, trong đó viết: “Sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang là một mất mát lớn lao. Tại lễ tang, ông đã được ca ngợi vì những đóng góp dành cho đất nước. Hàng dài các thành viên gia đình, các quan chức, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các cảnh sát và binh sỹ đã đến viếng ông tại Nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội. Nhiều người đã khóc khi đi qua linh cữu được phủ quốc kỳ của ông”. Hãng tin cũng dẫn lời Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong bài phát biểu tại Lễ Quốc tang được truyền hình trực tiếp: Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cống hiến cả cuộc đời và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vinh quang của đất nước. Sự ra đi của ông là mất mát đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Trong một bài viết khác về Lễ Quốc tang, hãng tin này đã nói đến những đoàn người nối nhau xếp hàng trên các tuyến phố của Hà Nội để bày tỏ sự tiếc thương và lòng kính trọng đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đưa tin về Lễ Quốc tang, hãng tin AFP viết: “Hàng trăm người mặc trang phục tang lễ đen, khóc, thắp hương và đặt vòng hoa từ sáng sớm ngày 26/9 trong Quốc tang Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang”. Mô tả quang cảnh lễ tang, bài báo viết: hàng dài các quan chức, gia quyến, cảnh sát và các sư thầy mặc áo choàng vàng đã có mặt tại Nhà Tang lễ Quốc gia - nơi linh cữu phủ quốc kỳ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được đặt dưới bức chân dung lớn của ông. Bài báo dẫn lời ca ngợi của các lãnh đạo Việt Nam đối với sự tận tụy của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Một bài viết khác của AFP được tờ Daily Mail đăng lại, đã mô tả: “Việt Nam đã tổ chức một buổi lễ tang xúc động dành cho Chủ tịch nước Trần Đại quang trước khi linh cữu của ông được đưa qua các tuyến phố với những cảnh người dân khóc thương và cảnh sát xếp hàng để vẫy chào vĩnh biệt ông”. Bài báo cũng trích dẫn lời phát biểu của con trai Chủ tịch nước Trần Đại Quang – ông Trần Quân nói về cha mình: “Tâm nguyện của cha tôi là suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng và dân tộc”.

Hãng thông tấn Cuba Prensa Latina đưa tin: “Các đoàn đại biểu đến từ các đảng, nhà nước và chính phủ của nhiều nước, cũng như các tổ chức quốc tế đã đến Hà Nội để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon, Phó Chủ tịch nước Lào Phankham Viphavanh, Phó Chủ tịch nước Cuba Roberto Morales,… đã dẫn đầu các đoàn đại biểu đến dự tang lễ tại Nhà Tang lễ Quốc gia”. Nhiều đoàn đại biểu quốc tế khác đến viếng cũng được bài báo nhắc đến. Các đoàn đại biểu đã đặt vòng hoa và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn đến Phu nhân và người thân của Chủ tịch nước. Các đại biểu cũng đã lưu lại những lời chia buồn và bày tỏ sự tiếc thương trong sổ tang được đặt tại Nhà Tang lễ.

Hãng thông tấn Cuba Prensa Latina đưa tin về Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE cũng viết về Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang với phần mở đầu mô tả hàng trăm người, bao gồm các quan chức cấp cao của Việt Nam, các quan chức từ các quốc gia láng giềng đã có mặt. Bài báo viết, lễ tang được bắt đầu từ 7 giờ ngày 26/9 tại Nhà Tang lễ Quốc gia – nơi người dân xếp hàng để bày tỏ sự kính trọng đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hai ngày Quốc tang trên cả nước sẽ kết thúc vào ngày 27/9 với lễ an táng tại quê hương Chủ tịch nước ở Ninh Bình. Trong suốt hai ngày Quốc tang, cờ rủ được treo ở các tòa nhà của chính phủ, trong khi đó các rạp chiếu phim và trung tâm giải trí công cộng khác đã đóng cửa.

Nhiều tờ báo, kênh truyền hình như NHK, KPL, The Indian Express, The Nation,… cũng có các tin, bài, video clip về Lễ Quốc tang và sự ra đi Chủ tịch nước Trần Đại Quang./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực