Báo chí quốc tế viết về thành tích của đội tuyển Việt Nam tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á

Thứ hai, 29/01/2018 15:50
(ĐCSVN) – Câu chuyện về U23 Việt Nam tại vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á không chỉ làm nức lòng và trở thành một sợi dây gắn kết hàng triệu trái tim khán giả và người hâm mộ Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.
Bài viết của phóng viên John Duerden cho rằng, phần thưởng đích thực của đội tuyển Việt Nam
là đã xóa đi sự tự ti của các đội bóng Đông Nam Á trước các đối thủ lớn hơn


Phóng viên John Duerden của tờ Fox Sport cho rằng, dù không thực sự viết nên một cái kết hoàn mỹ cho câu chuyện cổ tích như mơ ước, song đội tuyển Việt Nam đã giành được một phần thưởng thực sự ở Giải vô địch bóng đá U23 châu Á.

Sau tình huống phạt góc bên cánh trái, cầu thủ mới vào sân Andrey Sidorov đã dứt điểm và ấn định tỷ số chiến thắng 2-1 cho U23 Uzbekistan sau 118 phút căng thẳng. Bàn thắng này đã mang lại những giọt nước mắt cho cả hai đội, dù theo nhiều cách khác nhau.

Tác giả bài viết cho rằng, hành trình giành chức vô địch của Uzbekistan đã trở nên nhạt nhòa khi so sánh với sự phấn khích đang gia tăng ở Việt Nam. Câu chuyện về một quốc gia nhiều năm trời tiến sâu vào vòng loại World Cup không lôi cuốn bằng hành trình kỳ diệu của Việt Nam – một đội bóng được chào đón bởi hàng triệu người trên các tuyến phố dọc chiều dài đất nước và cả phần còn lại của Đông Nam Á.

Trong những ngày qua, các cầu thủ bóng đá và hàng triệu người dân trên đất nước Việt Nam từ Bắc tới Nam đã trải qua một hành trình thú vị và cùng nhau gắn kết vì màu cờ sắc áo. Những đồng nghiệp và những người bạn, dù ở bất cứ đâu, từ các khu chợ, khách sạn hay trên xe buýt đều nói về bóng đá một cách rất hào hứng, ngay cả những người chưa từng quan tâm tới môn thể thao này.

Chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ truyền cảm hứng cho những trẻ em bắt đầu chơi bóng. Đối với số đông khản giả ở ngoài đường phố và các sân vận động, sẽ có nhiều người hơn phải lòng môn thể theo đẹp đẽ này và bị cuốn hút theo. Đối với các cầu thủ, họ sẽ nhận được nhiều lời mời từ các đội bóng nước ngoài và cần tỉnh táo để đưa ra những lựa chọn sáng suốt trong sự nghiệp như những gì họ đã thể hiện trên sân cỏ trong vài tuần qua.

Việc các cầu thủ Việt Nam giành chức vô địch trong Giải vô địch bóng đá U23 châu Á sẽ mang lại một cái kết có hậu hơn, nhưng điều này không phải là một vấn đề quá lớn bởi họ đã giành được giải thưởng đích thực. Đội bóng U23 Việt Nam đã để lại một di sản lớn lao, đó là gắn kết tinh thần dân tộc và những điều tốt đẹp khác lại với nhau. Việt Nam đã xóa bỏ sự tự ti của các đội bóng Đông Nam Á khi phải đối mặt với những đội bóng lớn hơn và có kỹ năng tốt hơn trên sân cỏ.

Hãng thông tấn Pháp AFP đăng tải hình ảnh về lễ đón mừng đội tuyển U23 về nước.


Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP cũng vừa có bài viết về không khí tưng bừng, rộn rã trên khắp các tuyến phố của Việt Nam, chào mừng đội tuyển U23 về nước sau khi tham dự một giải đấu được ví là có sức lan tỏa như giải chung kết bóng đá thế giới (World Cup). Phóng viên của AFP miêu tả, sau khi đội tuyển U23 giành ngôi vị Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã vỡ òa trong cảm xúc tự hào dân tộc khi đón mừng các cầu thủ về nước và hô to khẩu hiệu “Việt Nam vô địch”.

Hãng thông tấn AFP chia sẻ quan điểm của bình luận viên bóng đá Trần Gia Mẫn ca ngợi sự thể hiện của đội tuyển U23 trong các vòng thi đấu tại Giải vô địch châu Á và vai trò gắn kết hàng triệu người dân Việt Nam mà chưa một sự kiện thể thao nào từng làm được.

Trong một bài viết khác, phóng viên AFP mô tả, trước sự đón chào của người hâm mộ trong thời tiết mưa rét, chiếc xe buýt 2 tầng chở các cầu thủ đội tuyển U23 đã mất tới 5 tiếng đồng hồ để di chuyển từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố (một hành trình thông thường vốn chỉ mất 40 phút). Hãng tin này dẫn lời một số nhà bình luận nhằm ca ngợi vai trò kết nối tinh thần dân tộc của đội tuyển U23 và ghi nhận những thành tựu của đội bóng đã làm nên lịch sử cho nền thể thao nước nhà.

Tờ Nikkei của Nhật Bản có bài viết với tiêu đề trận bóng đá lịch sử đã xích mọi người Việt Nam lại gần nhau hơn.

Bài viết đánh giá bóng đá là một bộ môn thể thao lớn nhất tại Việt Nam và người ta cũng đã từng được chứng kiến một không khí ăn mừng rộn ràng khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam giành chiến thắng trong giải Suzuki Cup của Liên đoàn bóng đá ASEAN vào năm 2008. Tuy nhiên, sự kiện thể thao lần này lại mang một nét mới khi đã gắn kết mọi người dân Việt Nam, dù ở mọi tầng lớp hay vị trí khác nhau. Tác giả bài viết nhấn mạnh, cho dù không giành được thứ hạng cao nhất, song việc đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam lần đầu tiên tiến vào vòng chung kết của Giải vô địch bóng đá U23 châu Á đã trở thành một sự kiện ăn mừng trên khắp cả nước./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực