Báo chí Singapore đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thứ năm, 26/04/2018 17:38
(ĐCSVN) – Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 25 đến ngày 27/4. Một số tờ báo lớn của Singapore đã đưa tin đậm nét về sự kiện này.

 

Tờ The Straits Times đưa tin về chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Dưới nhan đề bài viết “Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang thăm chính thức Singapore từ ngày 25/4”, tờ Channelnewsasia đã dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore nêu rõ, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra vào thời điểm Singapore và Việt Nam kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhân chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước chủ nhà, tham gia Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam – Singapore...

Tiếp tục chuỗi những bài viết đưa tin về sự kiện này, tờ Channelnewsasia, ngày 25/4 có bài viết “Singapore, Việt Nam ký sáu thỏa thuận thúc đẩy hợp tác”, trong đó có lĩnh vực đổi mới về tài chính và phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tờ Channelnewsasia cho biết, đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm chính thức Singapore kể từ sau khi nhậm chức vào tháng 4/2016. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định, các mối quan hệ thương mại và đầu tư sâu rộng là một trụ cột trong các mối quan hệ Việt Nam – Singapore, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các mối liên kết để tạo dựng một môi trường thân thiện với doanh nghiệp. Trong năm 2018, Việt Nam và Singapore sẽ tổ chức các sự kiện để tăng cường các hoạt động chính trị, thương mại và trao đổi nhân sự.

Bài viết đánh giá, trong năm 2017, Singapore giữ vị trí là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 vào Việt Nam, với hơn 1.800 dự án có tổng giá trị đầu tư lên tới hơn 43,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, tờ Channelnewsasia cũng dẫn lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam hoan nghênh các hoạt động tăng cường đầu tư từ Singapore, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng các khu công nghiệp công nghệ cao và nền kinh tế số. Mối quan hệ này sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn truyền cảm hứng và khích lệ tinh thần đổi mới, kinh doanh trong thế hệ trẻ của Việt Nam.

Nhận định về mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore, tờ Channelnewsasia dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực hợp tác kinh tế. “Hai đất nước chúng ta đang hợp tác chặt chẽ vì quá trình phát triển bền vững…Ủy ban công viên quốc gia Singapore (NParks) đang hợp tác với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong kế hoạch trồng cây xanh. Chúng tôi ủng hộ kế hoạch của thành phố Hà Nội trồng 1 triệu cây xanh trong vòng 5 năm tới và hy vọng trong tương lai sẽ nhìn thấy nhiều không gian xanh hơn nữa tại khu vực gần hồ Hoàn Kiếm” – Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng khẳng định 3 thành phố của Việt Nam là thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành một phần trong Mạng lưới các thành phố thông minh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) do Singapore đề xuất dưới cương vị là Chủ tịch ASEAN. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Singapore cũng bày tỏ sự ấn tượng trước tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng tại 3 thành phố này.

Ngày 26/5, tờ Straits times có bài viết với tựa đề “Singapore và Việt Nam ký kết các thỏa thuận” của tác giả Charissa Yong. Bài viết cho biết, ngày 25/4, Việt Nam và Singapore đã ký kết 6 thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, giám sát ngân hàng, công nghệ tài chính, năng lượng tái tạo, khí gas hóa lỏng và các quy tắc thương mại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện đang trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Singapore, trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 vào cuối tuần này.

Bài viết cho biết, trong một sự kiện diễn ra ở Istana tối 25/4, Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng chúc mừng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia, nhấn mạnh chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Bài báo dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng của Việt Nam sẽ trở thành một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN do Singapore đề xuất. Các chi tiết khác về mạng lưới thành phố này, vốn nhằm mục đích kết nối tốt hơn cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và dịch vụ như thanh toán điện tử trên toàn khu vực, sẽ được công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 diễn ra từ ngày 27 - 28/4./.

Thu Lan (Theo báo chí Singapore)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực