Tạp chí kinh tế Anh nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Thứ sáu, 23/07/2010 15:18
Bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) thuộc tạp chí "Economist" của Anh ngày 22/7 đã nâng mức dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong năm 2010 lên 6,4%, tăng 0,2% so với dự báo trước đây.

 
 Tạp chí Economist của Anh nâng mức dự báo tăng
 trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4% vào năm 2010

(Ảnh tư liệu)
EIU khẳng định sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu báo hiệu một tương lai tốt đẹp cho xuất khẩu của Việt Nam, trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng thời gian gần đây cho thấy nhu cầu tiêu dùng và đầu tư của Việt Nam đang tăng. Tuy vậy, EIU cảnh báo dù GDP của Việt Nam đang tăng nhanh hơn mức 5,4% của năm 2009, song vẫn chưa thể quay về mức trên 8% như thời kỳ trước cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Về nguồn cung, EIU cho rằng tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong hai năm 2010 và 2011, chủ yếu nhờ đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đầu tư nước ngoài tăng 17%. Song, mức tăng nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong hai năm tới sẽ vẫn yếu hơn so với giai đoạn trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. EIU nhấn mạnh mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá tích cực về triển vọng dài hạn của Việt Nam, song đầu tư sản xuất sẽ tăng tương đối chậm vì công suất sản xuất trong năm 2009 vẫn còn thấp.

Theo EIU, sau khi nhận được "cú hích" nhờ lãi suất thấp và giá nguyên liệu giảm trong năm 2009, lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh, lên mức 11,5% trong quý II năm nay. Trong giai đoạn 2010-2011, ngành này sẽ tiếp tục được hỗ trợ nhờ chính phủ đầu tư vào phát triển các dự án hạ tầng và mở rộng diện tích văn phòng. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ cũng sẽ tăng mạnh thông qua dịch vụ bán lẻ và tài chính.

Ngoài ra, EIU còn nhận định lạm phát tại Việt Nam sẽ tăng từ mức 7% của năm 2009 lên mức trung bình 9,2% trong hai năm 2010 và 2011. EIU cho rằng lạm phát tăng cùng với tỷ lệ thất nghiệp tương đối cao có thể sẽ hạn chế việc tăng trưởng tiêu dùng trong tương lai.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2010 là 7%, vượt 0,5% so với mục tiêu của chính phủ đề ra./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực