Tết Nguyên đán là nét văn hóa tuyệt vời của người dân Việt Nam

Thứ sáu, 23/02/2018 15:49
(ĐCSVN) – “Tết Nguyên đán là một trong những lễ hội độc đáo nhất ở Việt Nam nói riêng và trên cả thế giới nói chung bởi đây là dịp để cộng đồng bạn bè quốc tế tìm hiểu khám phá văn hóa của Việt Nam”. Đó là cảm nhận của cô sinh viên Nga Natalia Kornienko.
Sinh viên Natalia Kornienko hiện đang học tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội
(Ảnh: PV)

Natalia Kornienko đến Việt Nam học Thạc sĩ chuyên ngành nghiên cứu Văn hóa Việt Nam tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Hà Nội) từ năm 2015. Natalia Kornienko đã được trải nghiệm và ba lần đón Tết Nguyên đán của Việt Nam.

Với tình yêu đất nước con người Việt Nam, Natalia Kornienko đã dành nhiều thời gian, tài liệu để tìm hiểu về đất nước con người Việt Nam – một đất nước mà cô thực sự yêu mến và muốn gắn bó này. Natalia Kornienko chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đón Tết Nguyên đán của Việt Nam cách đây 3 năm, khi đó tôi mới sang học tập tại Việt Nam. Cũng như những người dân Việt Nam, tôi háo hức chờ đón giao thừa – một thời khắc quan trọng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của người Việt. Tôi nhớ mãi khoảnh khắc thiêng liêng đó khi được chào đón năm mới cùng các bạn sinh viên Việt Nam và các lưu học sinh quốc tế. Có thể nói, Tết Nguyên đán là một trong những lễ hội độc đáo nhất ở Việt Nam nói riêng và trên cả thế giới nói chung. Với những sinh viên nước ngoài hiện đang nghiên cứu về Văn hóa Việt Nam thì Tết là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi có thể trải nghiệm và khám phá nhiều hơn nữa về văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam”,

Trong 3 năm sống tại Việt Nam, cứ mỗi dịp Tết đến, hòa chung không khí đón xuân, Natalia Kornienko đi thăm các vườn đào, vườn quất, rồi đến các khu phố cổ để mua đồ trang trí nhà cửa và nghiên cứu sâu hơn nữa về những tập quán đón Tết của người dân Việt Nam. Những trải nghiệm đó thật là tuyệt vời đối với Natalia Kornienko. Với Natalia Kornienko, Tết Nguyên đán của Việt Nam rất đặc biệt bởi trong những ngày này, không khí rất nhộn nhịp, mọi người tấp nập đi mua sắm.

Chia sẻ về kỷ niệm sâu sắc nhất trong những lần đón Tết Nguyên đán của Việt Nam, Natalia Kornienko cho biết, “trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, tôi đã cùng các bạn sinh viên Việt Nam đến nhiều ngôi chùa ở thủ đô Hà Nội vào đêm Giao thừa để phát muối và diêm – những vật dụng mà theo quan niệm của người Việt Nam nếu nhận được đầu năm là cả năm may mắn và sung túc. Và tôi rất vui vì đã góp phần mang lại may mắn cho mọi người trong Năm mới. Đêm Giao thừa, thủ đô Hà Nội mỗi lúc một đông, khuôn mặt ai ai cũng rạng rỡ, chia sẻ với nhau những lời chúc tốt đẹp. Trong những ngày Tết, tôi cũng đến nhà các bạn Việt Nam chúc Tết, ăn bánh chưng, và thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam; đến Văn Miếu xin chữ để mong một năm học hành đỗ đạt; tham gia các lễ hội trong dịp Tết tại một số tỉnh miền Bắc Việt Nam. Nhưng với tôi không có một ấn tượng nào so sánh được với điều kỳ diệu của đêm Giao thừa”.

Là một người đã đi thăm và có dịp đón Năm mới ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có một số nước Đông Nam Á, song với Natalia Kornienko, lễ hội mà cô luôn háo hức chờ đón đó là Tết Nguyên đán của Việt Nam, bởi ở đó cô được hòa nhập vào không khí nhộn nhịp tưng bừng của người dân Việt, được thỏa sức khám phá thêm những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. “Tôi có cảm giác, cả dân tộc Việt Nam hòa chung một niềm vui vào dịp Tết đến xuân về. Đây là nét văn hóa vô cùng tuyệt vời của người Việt Nam mà tôi chưa bao giờ thấy ở các nước khác mà tôi đã được đến thăm”, Natalia Kornienko tâm sự./.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực