Truyền thông Argentina đánh giá cao thành tựu kinh tế của Việt Nam

Thứ hai, 30/10/2017 17:05
Trang mạng Equilibrium Global của Argentina mới đây đã đăng bài viết của Giáo sư- Tiến sĩ Julio Sevares (Giu-li-ô Sê-va-rét) thuộc Đại học Buenos Aires, trong đó đánh giá cao những thành tựu kinh tế của Việt Nam sau hơn 30 năm thực hiện Đổi mới, với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.org.vn

Giáo sư-Tiến sĩ Sevares ngành Khoa học Xã hội nhấn mạnh nhờ việc thực hiện chính sách Đổi mới, trong 15 năm gần đây, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng hơn 6,5%, với bình quân thu nhập đầu người tăng tới 9 lần và đạt gần 2.200 USD vào năm ngoái.

Bài viết dẫn thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), theo đó 94,3% người dân Việt Nam biết đọc, biết viết; tuổi thọ trung bình là 72 tuổi; tỷ lệ người thất nghiệp chỉ ở mức 3,7%. Trong cuộc chiến chống đói nghèo, Việt Nam đã giảm tỷ lệ người nghèo từ mức 58% vào năm 2003 xuống chỉ còn 12% trong năm ngoái và trong vòng 2 thập kỷ, 25 triệu người đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo.

Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong phát triển kinh tế và là một trong số ít quốc gia đã hoàn thành Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, trước thời hạn LHQ đề ra. Việt Nam đề ra mục tiêu đạt bình quân thu nhập đầu người từ 3.200 USD đến 3.500 USD trong giai đoạn 2016-2020.

Mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam tập trung vào xuất khẩu và đầu tư. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu nguyên liệu thô và phát triển các ngành công nghiệp cần nhiều nhân công, đồng thời hướng tới các lĩnh vực có nhiều giá trị gia tăng như công nghệ phần mềm. Trong giai đoạn 1995-2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng gấp 3 lần và hiện là nước có tổng kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 47 trên thế giới, với mức tăng trưởng trung bình 16%/năm. Chính phủ Việt Nam hiện đang nỗ lực thúc đẩy cải cách các luật liên quan tới thuế, hải quan, đầu tư nhằm khuyến khích đầu tư tư nhân.

Giao thương giữa Việt Nam và Argentina đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Argentina sau Brazil, Trung Quốc và Mỹ. Giáo sư Sevares dẫn báo cáo của Viện Thống kê và Điều tra Argentina cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Việt Nam năm 2016 đạt 2,540 tỷ USD, chiếm 4% tổng giá trị xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này. Ngô và đậu tương chiếm 70% lượng hàng hóa xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam. Trong những năm gần đây, giá trị các mặt hàng xuất khẩu không truyền thống của Argentina sang Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, trong đó có sản phẩm sinh học, dược phẩm, dụng cụ quang học.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt nam đạt 350 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu đồ điện tử, giày dép và hàng may mặc sang Argentina. Các chuyên gia Argentina nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng, với hơn 90 triệu dân, cho các sản phẩm thịt bò, thịt gia cầm, rượu vang, sữa tiệt trùng, hoa quả như táo, nho, việt quất của nước Nam Mỹ này, mặc dù phải cạnh tranh với các nhà cung cấp khác như Australia. Argentina cũng có thể hợp tác với Việt Nam trong phát triển nuôi trồng thủy sản, lĩnh vực mà quốc gia châu Á có rất nhiều kinh nghiệm./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực