Truyền thông Trung Quốc khẳng định triển vọng tươi sáng trong quan hệ với Việt Nam

Thứ bảy, 18/01/2020 21:45
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2020), hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc đã có bài viết khẳng định triển vọng tươi sáng trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc sau 70 năm vun đắp, sau đây xin giới thiệu cùng bạn đọc.
leftcenterrightdel
 Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đón chính thức Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, tháng 11/2015. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, hai nước láng giềng gần gũi và đồng thời cũng là những người bạn lâu năm cùng mong muốn hướng tới một tương lai tươi sáng, đánh dấu bởi sự tin tưởng lẫn nhau sâu sắc hơn và một mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển.

Cùng chia sẻ tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” và những lợi ích chung trong phát triển, Việt Nam và Trung Quốc đã có những bước tiến đáng chú ý trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa.

Hai nước cũng đã duy trì liên lạc cấp cao thường xuyên. Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện các chuyến thăm trao đổi lẫn nhau vào năm 2015 và 2017, cùng nhau vạch ra đường hướng để vun đắp các mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa hai nước.

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần sang thăm Trung Quốc và tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất cùng Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường” lần thứ 2 đã cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một thế giới kết nối và cởi mở hơn.

Nhờ vào sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo, mối quan hệ Trung Quốc – Việt Nam đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ kể từ sau khi bình thường hóa. Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đóng vai trò là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.

Số liệu thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, trong năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt gần 150 tỷ USD và đạt mức tăng hơn 20%. Phần lớn du khách nước ngoài tới Việt Nam đến từ Trung Quốc.

Vào thời điểm mối quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh bước sang một thập kỷ mới và thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc, hai bên, với hệ thống chính trị có nhiều nét tương đồng và sự bổ sung ngày càng lớn mạnh trong phát triển kinh tế, đều đang ở thời điểm quan trọng của cải cách và phát triển. Việt Nam và Trung Quốc cần nắm bắt cơ hội này và cùng phối hợp để thực hiện những thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được nhằm bảo đảm các mối quan hệ đi theo đúng quỹ đạo.

Trong cuộc điện đàm với  Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trước thềm kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi hai bên tiếp tục củng cố niềm tin tưởng lẫn nhau về chính trị, tiến tới quan hệ hữu nghị lâu dài và củng cố nền tảng của các mối quan hệ song phương.

Trong tương lai, mối quan hệ hợp tác thực tế giữa hai nước được dự báo là đầy hứa hẹn. Với sự liên kết chặt chẽ của các sáng kiến phát triển, gồm “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Trung Quốc cùng “ Kế hoạch Hai hành lang và một Vành đai kinh tế” của Việt Nam, thì tiềm năng hợp tác cùng có lợi sẽ còn được phát huy hơn nữa… Trung Quốc và Việt Nam cần giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và giải quyết bất đồng theo con đường hòa bình.

Năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên ASEAN. Điều này sẽ mang lại cơ hội để hai nước thúc đẩy hợp tác toàn diện, tăng cường quan hệ trong cơ chế Trung Quốc – ASEAN (10+1) và các cơ chế khác.

Chừng nào hai nước còn duy trì cam kết và theo đuổi các nỗ lực phối hợp, thì chừng đó, mối quan hệ sôi động  Việt Nam - Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, phát triển của khu vực cũng như trên thế giới./.

Thu Lan (lược dịch)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực