Việc chữa trị khỏi cho “bệnh nhân 91” là biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam

Thứ hai, 13/07/2020 14:37
(ĐCSVN) – Ngay sau khi phi công người Anh Stephen Cameron hay “bệnh nhân số 91” được xuất viện và lên máy bay về nước vào ngày 11/7, nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới đã đưa tin về sự kiện này và coi đây là một “biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam”.

Việt Nam là hình mẫu cho các nước đang phát triển về phòng, chống COVID-19

Đề cao vai trò của tranh cổ động trong cuộc chiến COVID-19 tại Việt Nam

CNN “giải mã” câu chuyện thành công của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19

Truyền thông Mỹ ca ngợi Việt Nam là nước ứng phó thành công nhất với COVID-19 trên toàn cầu

Hãng tin Reuters ca ngợi việc chữa trị khỏi  cho “bệnh nhân 91” là biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam . Ảnh chụp màn hình

Biết ơn sự hào phóng của nhân dân Việt Nam

Tờ The Guardian (Người bảo vệ) của Anh đưa tin, sau 2 tháng dùng máy trợ thở tại Việt Nam, phi công Anh mắc COVID-19 đã được xuất viện về nước. Ông Cameron, 42 tuổi, là "bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam”, đã được điều trị trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này và từng được tiên lượng khả năng sống chỉ có 10%".

Trước đó, hãng truyền thông này của Anh cũng có bài viết về quá trình mắc bệnh và điều trị của “bệnh nhân số 91” và đăng lời cảm ơn của ông trước khi rời Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông nói: "Tôi rất xúc động trước sự hào phóng của nhân dân Việt Nam, sự tận tụy và chuyên nghiệp của các bác sĩ và y tế... tôi chỉ có thể nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người ở đây vì những gì mọi người đã làm cho tôi". Bài viết cũng trích dẫn lời của bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi cho biết đội ngũ y bác sĩ đã "rất nỗ lực và vô cùng công phu" trong quá trình chữa trị cho ông Cameron. 

Cảm xúc khi được trở về

Kênh truyền hình Sky News, cuối tuần qua cũng có bài viết về “hành trình trở về” của phi công người Anh sau hơn 2 tháng giành giật sự sống. Phi công người Anh Cameron là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam và giờ đã được điều trị khỏi, đủ điều kiện sức khỏe để quay trở lại nước Anh. Bệnh nhân số 91 này đã trải qua 65 ngày điều trị đặc biệt và các bác sỹ đã từng phải cân nhắc tới phương án cấy ghép phổi vì có lúc phổi của ông đã bị tổn thương 90% và không còn hoạt động.

Theo Sky News, ông Cameron là bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Việt Nam điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (ICU) và sự phục hồi của ông cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam không ghi nhận ca tử vong nào vì COVID-19. Chia sẻ về cảm xúc trước khi rời Việt Nam, “bệnh nhân 91” cho biết, ông rất vui mừng khi được trở về quê hương, song cũng cảm thấy buồn vì phải rời xa rất nhiều người mà ông coi là bè bạn.

Nhân sự kiện bệnh nhân số 91 trở về Anh, kênh truyền hình Sky News cho biết, trong gần 3 tháng qua, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Mọi ca nhiễm bệnh gần đây đều là người nhập cảnh từ nước ngoài. Những người trở về từ nước ngoài cũng đều phải thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở nhà nước.

Tờ The Guardian dẫn những chia sẻ của phi công người Anh khi được trở về quê hương (Video: The Guardian) 

Biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam

Ngày 11/7, hãng tin Reuters có bài viết với tựa đề “Phi công người Anh được điều trị khỏi COVID-19, biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam, sẽ trở về nhà”. Bài viết trên Reuters cho biết, ca bệnh COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam (bệnh nhân số 91) có lúc đã cận kề với cái chết, đã rời bệnh viện vào cuối tuần trước và trở về quê hương sau khi phục hồi một cách kỳ diệu.

Mở đầu bài viết, Reuters cho rằng, trường hợp của Stephen Cameron, phi công người Anh làm việc cho Vietnam Airlines, đã trở thành một sự kiện đầy xúc cảm ở Việt Nam, nơi kết hợp xét nghiệm khoanh vùng đối tượng với chương trình kiểm dịch tích cực để có được thành quả ấn tượng với khoảng 370 ca nhiễm và không có ca tử vong vì COVID-19. Reuters dẫn phát biểu của phi công này trước khi rời bệnh viện: "Tôi đã được trở về từ cõi chết, vì vậy xin cảm ơn mọi người vì những gì đã làm cho tôi".

Theo đánh giá của Reuters, sự bình phục của phi công người Anh đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Tình trạng nghiêm trọng của “bệnh nhân số 91” và những nỗ lực của các bác sỹ Việt Nam để chữa trị cho phi công người Anh đã trở thành biểu tượng của quốc gia Đông Nam Á này về sự thành công trong đương đầu với đại dịch.

Cuối tuần trước, hãng thông tấn AP cũng đưa tin về sự kiện phi công người Anh, ca bệnh COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam đã được ra viện và đủ sức khỏe để trở về quê hương. AP khẳng định, Việt Nam đã nỗ lực hết sức để cứu người bệnh là phi công của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khi người này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hãng thông tấn của Mỹ này dẫn lời bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng: “Sự phục hồi của bệnh nhân giống như một chuyến bay rất dài. Nhưng anh ấy đã làm được. Tất cả các nhân viên y tế đều tràn ngập niềm vui khi thấy anh ấy hoàn toàn bình phục và xuất viện hôm nay”.

Bài viết trên tờ The Guardian của Anh ca ngợi những nỗ lực phi thường của các y bác sỹ Việt Nam nhằm điều trị cho "bệnh nhân số 91". 

Tinh thần nhân đạo, sự chuyên nghiệp và những nỗ lực phi thường của Việt Nam trong phòng chống đại dịch

Cùng ngày, hãng tin CBC.ca cũng có bài viết điểm lại quá trình chữa trị và phục hồi của phi công người Anh. Bài báo viết: “Phi công người Anh - ca bệnh COVID-19 nặng nhất ở Việt Nam, người từng cận kề với cái chết - đã được xuất viện hôm 11/7 để trở về nhà. Trường hợp phi công Stephen Cameron, làm việc cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, đã trở thành một hiện tượng ở Việt Nam, nơi chính quyền thực thi chính sách xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt nên đã giữ được số ca bệnh ở mức thấp đến ấn tượng và không có ca tử vong”. Hãng truyền thông Canada cho rằng, tình trạng “thập tử nhất sinh” của phi công Cameron và những nỗ chữa trị các bác sĩ Việt Nam đã trở thành một biểu tượng thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19. 

Bài viết trên CBC.ca đã nhận được hàng trăm bình luận của độc giả, với đa phần các ý kiến đều ca ngợi sự chuyên nghiệp, tinh thần nhân đạo và những nỗ lực phi thường của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực