Việt Nam – Điểm sáng phòng chống dịch COVID-19

Thứ năm, 07/05/2020 14:08
(ĐCSVN) - Nhờ những nỗ lực, các giải pháp quyết liệt từ chính phủ, sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, Việt Nam đã từng bước đẩy lùi tác động của đại dịch COVID-19 và nhận được nhiều lời ca ngợi từ các chính khách, chuyên gia, các tổ chức, truyền thông quốc tế và từ chính những bệnh nhân nước ngoài được chữa khỏi bệnh tại Việt Nam.

Các chính khách, chuyên gia nước ngoài ca ngợi Việt Nam


Giám đốc WHO Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai. Ảnh: ncov.moh.vn

Giám đốc WHO Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai cho rằng, “Việt Nam đã cho thế giới thấy sự lãnh đạo hiệu quả, quyết liệt và xuyên suốt nhiều cấp chính quyền, từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cho đến các địa phương. “Theo thống kê của WHO, Việt Nam đang là quốc gia có tỉ lệ ca mắc COVID-19 trên tổng dân số thấp thứ 2 của khu vực Tây Thái Bình Dương, với tỉ lệ  3 ca bệnh/1.000.000 dân.

TS Takeshi khẳng định: "Theo những gì chúng tôi ghi nhận, Việt Nam đã đề ra được kế hoạch phù hợp và thực hiện đúng với những gì đã dự đoán trước, trong mỗi giai đoạn".

Việt Nam không chỉ học hỏi và cập nhật kế hoạch ứng phó dịch bệnh  COVID-19 qua từng diễn biến mới của dịch mà nước này còn  thực hiện xét nghiệm, tìm kiếm những người tiếp xúc với người bệnh, ông Takeshi cho biết.

Giáo sư Carl Thayer từ Đại học New South Wales, Úc, đánh giá cao sự ủng hộ của người dân Việt Nam đối với các biện pháp của Chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Labour (Lao động), Giáo sư Thayer cho biết hầu hết người dân Việt Nam đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp mạnh mẽ của Chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của căn bệnh, bao gồm kiểm dịch tại các điểm nóng và áp đặt các hạn chế đi lại. Mọi người cũng đã tuân thủ phần lớn các khuyến nghị để giữ cách nhau hai mét và đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Các chính sách kiểm dịch và theo dõi liên lạc của Chính phủ đã được chứng minh là có hiệu quả, ông nói thêm.

Giáo sư Thayer cho biết sự tin tưởng của mọi người đối với phản ứng của Chính phủ đối với COVID-19 vẫn còn cao, được tăng cường bởi các thông tin liên lạc hiệu quả và minh bạch, điều rất quan trọng để kiềm chế sự lây lan của virus.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar đánh giá rất cao những thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 trong cuộc trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam vào ngày 22 - 4.

“Cho phép tôi thể hiện sự đánh giá cao về vai trò của chính phủ Việt Nam và những người thực hiện trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Thật ra tôi rất ấn tượng bởi những thành tựu đã được thực hiện bởi chính phủ và đất nước các bạn. Và chúng ta có thể thấy rằng kết quả đang nói lên điều đó. Dịch bệnh bị chặn không thể xâm nhập vào Việt Nam và do đó chúng tôi, gia đình và nhân viên của tôi tại Đại sứ quán Israel cảm thấy rất thoải mái khi ở Việt Nam. Đây thực sự là một trong những điểm an toàn nhất trên thế giới".

Bệnh nhân người nước ngoài thán phục và cảm ơn Việt Nam

“Dù đã rời bệnh viện nhưng tâm trí chúng tôi dường như vẫn còn nằm lại đó. Chúng tôi không thể quên ấn tượng sâu sắc và tươi đẹp mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã để lại. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều vì những bữa ăn ngon và trái cây mà gia đình tôi được nhận suốt thời gian nằm viện. Những gì các bạn đã làm cho chúng tôi xứng đáng được nhận lại sự hồi đáp, nhưng thật tiếc khi thị thực của chúng tôi hết hạn ngay sau ngày xuất viện và thời gian quá gấp rút, dù hai cha con đã dành thời gian đi khắp các khu trong bệnh viện vào ngày cuối cùng ấy”- Đó là nội dung bức thư được viết với hai thứ tiếng (tiếng Anh, tiếng Trung) của hai cha con nhiễm COVID-19 người Trung Quốc Li Ding và Li Zichao gửi bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sau hành trình dài được chăm sóc, điều trị khỏi bệnh và trở về Trung Quốc. 


Hai cha con người Trung Quốc, ông Li Ding (giữa) cùng con trai Li Zichao trong ngày xuất viện - Ảnh: tuoitre.vn 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi đón nhận bức thư, ông cùng toàn thể nhân viên bệnh viện vô cùng vui mừng, hạnh phúc. "Điều trị cho bệnh nhân khỏi bệnh, đó như mệnh lệnh từ trái tim người thầy thuốc phải làm. Chúng tôi không nghĩ đến chuyện được cảm ơn hay gì khác cả", bác sĩ Thức tâm sự.

Việc bệnh viện điều trị khỏi cho hai bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 ở Việt Nam, bác sĩ Thức nói "có chút tự hào". Nhưng vui và hạnh phúc hơn cả là mang lại sự thành công chung cho cả ngành y tế không chỉ Việt Nam, Trung Quốc mà cả toàn thế giới trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Còn với cặp vợ chồng du khách Anh Peter Gillam và Jayne Orviss, ca bệnh thứ 49 và 30 của Việt Nam vừa được Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 điều trị khỏi virus SARS-CoV-2, sau khi được chữa khỏi bệnh đã về quê và họ gửi thư cám ơn những người đã chăm sóc, điều trị cho mình. Qua đó bày tỏ sự kinh ngạc với thành công của Việt Nam trong xử lý khủng hoảng dịch bệnh.

“Chúng tôi sẽ còn nhớ mãi đến trải nghiệm này. Chúng tôi đã luôn kể và chia sẻ với bạn bè và gia đình về sự chăm sóc tuyệt vời mà các bạn đã dành cho chúng tôi. Chúng tôi đặc biệt cám ơn bác sĩ Khoa, điều dưỡng viên Nguyễn Thành Trung, Y tá trưởng và các y tá, điều dưỡng khác.

Chúng tôi trở về nhà trong tình trạng cách ly xã hội và hàng ngày đón nhận tin tức kinh khủng về số người tử vong tại hầu hết các thành phố. Nếu so sánh với những gì Việt Nam đang đối phó rất hiệu quả với khủng hoảng dịch COVID-19, điều đó thực sự đáng kinh ngạc,” bức thư có đoạn viết.

Các tổ chức nước ngoài ca ngợi Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Liên bang Đức, cuộc khảo sát do tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin, tiến hành tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp châu lục trên thế giới, công bố ngày 30/3 cho biết, so với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỷ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ cao nhất thế giới. 

Khảo sát đề nghị người dân các nước đánh giá về cách phản ứng của chính phủ với dịch COVID-19. Có khoảng 32.600 người ở 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trải khắp các lục địa trên thế giới được lấy ý kiến. Theo cuộc khảo sát quy mô lớn nhất toàn cầu kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát này, có khoảng 70% số ý kiến đại diện cho 40% dân số toàn cầu tin rằng nhà nước đã có những phản ứng “đúng mức” để chống đại dịch. Với  đánh giá “đúng mức” này, người dân Việt Nam dành mức tin tưởng cao nhất (62%) cho những biện pháp ứng phó dịch của chính phủ, xếp trên Argentina (61%), Áo (58%), Singapore (57%), Trung Quốc (56%)... 

Cùng với đó, nhiều đảng phái chính trị tiến bộ của Mỹ Latinh đã ca ngợi rất nhiều về phản ứng của Việt Nam đối với đại dịch COVID-19 trong thời gian gần đây.

Phong trào Thống nhất Cộng hòa Dominica (MIU) bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Việt Nam chuẩn bị sớm chống lại đại dịch. Họ cho biết mặc dù là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Việt Nam đã có những hành động quyết liệt ngay từ đầu, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của toàn bộ hệ thống chính trị và sự đoàn kết trong toàn dân để hạn chế tác động của đại dịch. Do đó, số ca mắc bệnh ở Việt Nam tương đối thấp so với các quốc gia khác.

Thông điệp của MIU nhấn mạnh rằng tầm nhìn chính trị và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ Việt Nam cũng như sự sẵn sàng của họ về khoa học và công nghệ, chăm sóc sức khỏe đã trở thành yếu tố chính để nước này đạt được kết quả đáng khích lệ trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Chile cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các biện pháp mà Việt Nam đã thực hiện để ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch trong bối cảnh nhiều quốc gia khác đang đấu tranh chống lại nó. Việt Nam được mô tả như là một hình mẫu cho nhiều chính phủ khác trên thế giới.

Truyền thông nước ngoài ca ngợi Việt Nam


Bài báo của tác giả Sean Fleming trên trang điện tử của World Economic Forum 

Trang điện tử của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ngày 30/3 đã đăng bài viết của nhà báo người Anh Sean Fleming, đánh giá Việt Nam ứng phó hiệu quả với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trở thành "ngọn hải đăng" về cách làm với nguồn lực hạn chế. 

Bài viết nhận định virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hiện là thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhiều quốc gia phát triển đang điêu đứng. Nhà báo Sean Fleming cho rằng Việt Nam đã sớm nhận thức rõ ràng rằng nguy cơ bùng phát của dịch bệnh có thể tàn phá một đất nước đang phát triển, và Việt Nam đã hành động mau lẹ, đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời.

Theo tác giả Fleming, Việt Nam đã tập trung vào các biện pháp nằm trong tầm kiểm soát của mình và giành được sự tán dương từ cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã khởi động một loạt các sáng kiến để ngăn chặn virus lây lan ngay từ ngày 1/2, đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc; đóng cửa các trường học sau khi nghỉ Tết Nguyên đán. Hai tuần sau đó, giới chức y tế cũng nhanh chóng áp dụng các biện pháp kiểm dịch 21 ngày tại tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có người lao động trở về từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc.

Trang liberationnews.org của Mỹ ngày 6/4 có bài viết nhận định Việt Nam nổi lên là một trong những quốc gia điển hình về cách ứng phó chủ động với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Theo bài viết, là nước láng giềng tiếp giáp với Trung Quốc - tâm dịch đầu tiên của virus SARS-CoV-2, Việt Nam đã "có màn thể hiện ngoạn mục" trong cuộc chiến toàn cầu chống COVID-19. Tính đến ngày 6/4, Việt Nam mới ghi nhận 245 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 95 trường hợp khỏi bệnh và không có trường hợp tử vong.

Bài viết nêu rõ thành tích chống dịch của Việt Nam đã được quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ghi nhận vì mô hình phòng chống dịch bệnh toàn diện, chi phí thấp.

Ngày 21/4, báo Asahi (Nhật Bản) cũng đăng bài viết đánh giá cao hiệu quả các biện pháp cách ly triệt để của Việt Nam trong công cuộc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo bài viết, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng khắp thế giới thì Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng số lượng người nhiễm virus SARS-CoV-2. Mặc dù có đường biên giới dài 1.400km với Trung Quốc, nơi dịch bùng phát, nhưng số ca mắc COVID-19 tại Viêt Nam rất thấp, 268 người (tính đến ngày 21/4), không có người tử vong.

Bài viết nhấn mạnh bí quyết thành công của Việt Nam là tiến hành biện pháp cách ly triệt để, cách ly không chỉ những người có triệu chứng nhiễm ngay từ ban đầu mà còn cách ly cả những người tiếp xúc với bệnh nhân dù chưa có triệu chứng và cả những người nhập cảnh từ nước ngoài. 

Trang tin “Mùa Xuân nước Nga” (Rusvesna) ngày 19/4 đăng bài viết có tiêu đề "Phép màu Việt Nam - cách một dân tộc dũng cảm đánh bại đại dịch khủng khiếp", trong đó khẳng định Việt Nam là một trong những ví dụ thành công nhất trên thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Tác giả bài rằng cho rằng thành công của Việt Nam được thể hiện rõ nhất là sự vào cuộc rất sớm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ Việt Nam. Nguyên nhân thành công tiếp theo của Việt Nam là kinh nghiệm trong đấu tranh với sự bùng phát các loại bệnh dịch trước đây như dịch SARS vào năm 2003 và dịch cúm H5N1 vào năm 2004. Do đó, Việt Nam đã ngay lập tức áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây lan virus SARS-CoV-2 khi vừa phát hiện những trường hợp dương tính đầu tiên.

Nguyên nhân giúp Việt Nam giảm số người lây nhiễm là sự minh bạch thông tin và phối hợp hiệu quả giữa chính phủ và người dân. Ngay cả khi xuất hiện nhiều ca nhiễm “nhập khẩu” từ nước ngoài vào, Việt Nam đã nhanh chóng khống chế tốt, không để trở thành “điểm nóng” của COVID-19.

Bài báo kết luận, mặc dù dịch bệnh gây nhiều ảnh hưởng song giới chuyên gia tin rằng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế của nhà nước, nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh và tiếp tục là một trong những đầu tàu cho nền kinh tế của khu vực châu Á./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực