Indonesia chính thức tuyên bố kết quả bầu cử tổng thống

Thứ hai, 01/07/2019 15:48
(ĐCSVN) – Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã chính thức tuyên bố Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và người đồng hành Ma'ruf Amin là những người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 17/4.
Cặp ứng cử viên Joko Widodo và Ma'ruf Amin phát biểu sau khi KPU chính thức
tuyên bố kết quả bầu cử. (Ảnh: The Jakarta Post)

KPU đã tổ chức một phiên họp toàn thể vào chiều 30/6 và thông báo chính thức được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia.

“Chúng tôi tuyên bố cặp ứng cử viên tổng thống số 1 là Joko Widodo và Ma'ruf Amin là cặp ứng cử viên được bầu cho giai đoạn 2019 – 2024. Họ giành được 55,5% số phiếu bầu”, Chủ tịch KPU Arief Budiman cho biết. Theo đó, cặp đôi giành chiến thắng sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 tới.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tòa án Hiến pháp Indonesia ngày 27/6 phê chuẩn các kết quả cuộc bầu cử tổng thống, trong đó ông Joko Widodo tiếp tục giữ nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, bác bỏ việc phản đối của các ứng cử viên Prabowo Subianto và Sandiaga Uno. Quyết định của tòa án là cuối cùng và bắt buộc.

Phát biểu sau khi tuyên bố của KPU được đưa ra, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đề nghị người dân Indonesia quên đi những khác biệt chính trị đã chia họ thành hai phe, và nhắc nhở mọi người nên đoàn kết và làm việc chăm chỉ cùng nhau. Ông nói rằng, hàng xóm, bạn bè hay các thành viên trong gia đình không nên vì quan điểm chính trị khác nhau mà không nói chuyện với nhau.

Bên cạnh đó, Tổng thống đương nhiệm cũng chắc chắn một điều rằng, ông Prabowo và ông Sandiaga đều là những người yêu nước, những người mong muốn đất nước Indonesia mạnh hơn, tiến bộ hơn, công bằng và thịnh vượng hơn. Tổng thống gửi lời mời tới cặp ứng cử viên về việc tham gia vào quá trình xây dựng  đất nước.

Trước đó, hàng nghìn nhân viên an ninh đã được triển khai quanh khu vực bên ngoài trụ sở KPU ở Jakarta để đảm bảo an ninh. Cảnh sát kêu gọi người ủng hộ cả hai cặp ứng cử viên nên ở nhà và theo dõi sự kiện qua truyền hình, thay vì đến trụ sở KPU hoặc tập trung trên đường phố để thể hiện sự ủng hộ hay phản đối tuyên bố chính thức của KPU./.

Kiều Giang (theo The Straits Times, The Jakarta Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực