Mỹ - Trung nối lại đàm phán, chứng khóan châu Á tăng mạnh

Thứ hai, 01/07/2019 15:45
(ĐCSVN) – Thị trường chứng khoán châu Á hôm thứ 2 (1/7) tăng điểm sau khi Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại sau một thời gian dài căng thẳng.

Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo CNBC, ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố các công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Huawei tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thị trường chứng khoán châu Á lập tức phản ứng tích cực.

Theo đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất khu vực châu Á, với chỉ số Shanghai Composite (SHCOMP) và Shenzhen Composite (SZCOMP) lần lượt tăng 2% và 2,9%.

Chỉ số Nikkei Tokyo (N225) tăng gần 1,7%.

Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,6% và chỉ số S&P 500 (INX) cũng tăng 1%.

Chỉ số Dow (INDU) tăng hơn 200 điểm và chỉ số Nasdaq (COMP), bao gồm các công ty công nghệ chủ chốt tăng mạnh ở mức 1,5%.

MSCI châu Á Thái Bình Dương không tính Nhật Bản tăng 0,4%.

Chứng khoán tương lai Mỹ cũng tăng sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ tạm dừng lệnh áp đặt thuế áp mới lên Trung Quốc và cho biết sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt lên gã khổng lồ viễn thông Huawei.

Thứ 7 tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 để thảo luận về sự bế tắc trong tranh chấp thương mại và các vấn đề liên quan đến Huawei.

Trong đó, chính quyền Mỹ cam kết sẽ không áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc và nới lỏng các quy định hạn chế với Huawei. Ngược lại, Bắc Kinh đồng ý mua nông sản của Washinton.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5/2019 mà không đạt thỏa thuận. 

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Donald Trump đã thay đổi thái độ cứng rắn của Chính phủ Hoa Kỳ, cho biết đã cho phép các hãng công nghệ Mỹ được bán thiết bị cho Huawei, miễn là các giao dịch này không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Theo nhận định của ông Tapas Strickland, Giám đốc phụ trách vấn đề kinh tế và thị trường của Ngân hàng Trung ương Australia, nhìn chung các thị trường đã có phản ứng tương đối tích cực về việc Mỹ và Trung Quốc “đình chiến” thương mại.

Ông Dan Deming - Giám đốc điều hành Công ty Tài chính KKM Financial (Chicago, Mỹ) nhận định: “Thị trường tỏ ra hài lòng với những tín hiệu hợp tác từ hội nghị”./.

Hoài Hà (Theo CNBC, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực