12 lĩnh vực hành động của Liên hợp quốc năm 2018, nhấn mạnh trao quyền cho phụ nữ

Thứ tư, 17/01/2018 16:55
(ĐCSVN) – Ngày 16/1, phát biểu trước 193 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng thư ký António Guterres đã công bố 12 lĩnh vực hành động trong năm 2018, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải trao quyền cho phụ nữ.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (Ảnh: UN)

Trong tuyên bố được đưa ra, ông Guterres nêu rõ: “Tôi đã nhậm chức năm ngoái khi kêu gọi hành động vì một năm 2017 bình an. Một năm sau, chúng ta phải thừa nhận rằng hòa bình vẫn còn rất khó nắm bắt”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, các cuộc xung đột trở nên sâu sắc hơn và nhiều nguy cơ mới xuất hiện. Những lo ngại toàn cầu về vũ khí hạt nhân lên mức cao nhất kể từ cuộc chiến tranh lạnh. Biến đổi khí hậu đang thay đổi nhanh hơn chúng ta đánh giá. Bất bình đẳng gia tăng. Chúng ta thấy những vi phạm quyền con người trầm trọng. Chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại đang gia tăng. Ông nhấn mạnh điều này đồng nghĩa với việc cần tăng cường đoàn kết và can đảm "để đáp ứng các nhu cầu cấp bách nhất của ngày hôm nay, để giảm bớt nỗi sợ hãi của người dân và chuẩn bị cho thế giới một tương lai tốt đẹp hơn".

Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã trình bày 12 lĩnh vực hành động mà ông cho là quan trọng nhất trong năm nay.

Trước hết, người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng cần phải thúc đẩy một 'thỏa thuận mới' thực sự vì một nền toàn cầu hóa bình đẳng. "Đói nghèo và bất bình đẳng là không thể tránh được, cũng như sự phân phối không đều những lợi ích của toàn cầu hóa” – ông lưu ý.

Thứ hai, theo ông Guterres, chúng ta phải "tăng cường tham vọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”. "Năm 2016, lần đầu tiên trong vòng 3 năm, phát thải khí CO2 đã tăng lên" – ông cho biết thêm. "Chúng ta phải đầu tư vào tương lai chứ không phải trong quá khứ".

Thứ ba, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh nhân loại cần hành động và thông qua Hiệp định toàn cầu về di trú, coi đây là "một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất cần được hoàn thành trong năm nay". "Tôi đã nói điều đó và tôi lại nhắc lại: di cư là một hiện tượng tích cực" – ông tuyên bố.

Ngoài ra, 9 lĩnh vực hoạt động khác có thể kể đến như: gặt hái được những lợi ích của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong khi bảo vệ con người khỏi những mối đe dọa; đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên; làm sáng tỏ những rối loạn ở Trung Đông; tăng cường quan hệ đối tác giữa Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi; chấm dứt tình trạng tê liệt của cuộc xung đột ở châu Âu; tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố; tăng cường các hoạt động của Liên hợp quốc;...

Trong số 12 lĩnh vực hoạt động này, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh những tác động không cân xứng đối với phụ nữ, từ trong các cuộc xung đột tới biến đổi khí hậu hay làn sóng di cư ồ ạt. “Chúng ta cũng có thể thấy rằng để phụ nữ bình đẳng và tham gia nhiều hơn sẽ là một công cụ cơ bản trong việc giải quyết những thách thức phức tạp này" – ông Guterres nói. “Thực tế đã chứng minh rằng sự tham gia có ý nghĩa của phụ nữ vào hòa bình và an ninh làm cho hòa bình bền vững hơn. Sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào lực lượng lao động và trả lương bình đẳng sẽ đem lại hàng tỷ đô-la cho nền kinh tế của chúng ta".

Nhấn mạnh cần tăng cường hành động để đạt được những thành tựu như vậy, Tổng thư ký Liên hợp quốc một lần nữa nhắc lại cách tiếp cận dựa trên 3 trụ cột: trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái; phòng chống bóc lột và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ; và phòng chống và quấy rối tình dục. Theo ông, "các quốc gia thành viên phải đảm nhận vai trò lãnh đạo của mình. Nhưng tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi, có thể làm điều gì đó để làm cho thế giới của chúng ta an toàn và bền vững hơn"./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực