127 nhà báo trên thế giới đã thiệt mạng vì COVID-19

Thứ tư, 03/06/2020 16:19
(ĐCSVN) – Ngày 2/6, Tổ chức Chiến dịch biểu tượng báo chí (PEC) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) công bố số liệu thống kê cho thấy, tính từ ngày 1/3 đến 31/5 đã có ít nhất 127 nhà báo thiệt mạng vì COVID-19 trên phạm vi toàn thế giới, với 2/3 trong số này đang làm nhiệm vụ.
Ảnh: daily-bangladesh

Chỉ riêng trong tháng 5/2020, đã có 72 nhà báo thiệt mạng vì COVID-19.

Trong một thông báo phát đi cùng ngày, Tổng thư ký PEC Blaise Lempen đã ghi nhận vai trò quan trọng của các phóng viên báo chí trong cuộc chiến chống COVID-19 khi thông tin về sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đã có những người trong số này phải bỏ mạng vì thiếu các biện pháp bảo vệ phù hợp khi tác nghiệp.

PEC cho biết, các số liệu do tổ chức này công bố dựa trên việc thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, từ các hiệp hội nhà báo quốc gia, truyền thông địa phương và các phóng viên của PEC trên thế giới. Đại dịch COVID-19 đã tác động tới lĩnh vực báo chí khi có hàng trăm nhà báo bị nhiễm bệnh, trong khi nhiều cơ quan truyền thông đã buộc phải đóng cửa tạm thời.

Số liệu thống kê cụ thể cho thấy, hiện Peru đang là nước có số nhà báo thiệt mạng cao nhất bởi COVID-19, với 15 trường hợp ghi nhận được. Tiếp đến là Brazil và Mexico với 13 ca tử vong tại mỗi nước. Số nhà báo thiệt mạng vì COVID-19 tại Mỹ là 12 trường hợp, Nga và Anh mỗi nước có 5 trường hợp. Các nước gồm: Algeria, Colombia, Ai Cập, Thụy Điển đều ghi nhận 2 trường hợp. Áo, Bỉ, Cananda, Iran, Nhật Bản, Ma-rốc, Nicaragua, Nigeria, Nam Phi, Togo và Zimbabe mỗi nước ghi nhận 1 trường hợp…

Tính theo khu vực thì Mỹ Latinh là nơi có nhiều nhà báo thiệt mạng nhất bởi COVID-19, với 62 trường hợp, so với châu Âu 23 trường hợp, châu Á 17 trường hợp, Bắc Mỹ 13 và châu Phi là 12 trường hợp.

Được thành lập vào tháng 6/2004 bởi một nhóm các nhà báo quốc tế, PEC là một tổ chức phi chính phủ hoạt động dưới quy chế tham vấn đặc biệt của Liên hợp quốc. Mục tiêu của PEC là tăng cường bảo vệ pháp lý và an toàn cho các nhà báo trong các khu vực xung đột, bất ổn dân sự hoặc khi thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm.

Kể từ khi bùng phát từ cuối năm 2019, đại dịch COVID-19 đã phủ bóng đen lên nhiều ngõ ngách trên thế giới và tác động nghiêm trọng tới mọi hoạt động của con người. Theo số liệu thống kê trên trang worldometers.info, tính đến chiều 3/6, thế giới có 6.464.480 ca nhiễm và 382.727 ca tử vong vì COVID-19./.

Thu Lan (Theo Xinhua, daily-bangladesh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực