8.000 đại biểu dự Diễn đàn kinh tế phương Đông 2019 tại Nga

Thứ tư, 04/09/2019 14:42
(ĐCSVN) – Diễn đàn kinh tế phương Đông lần thứ V (EEF-2019) với chủ đề “Viễn Đông – Những chân trời phát triển” đã chính thức khai mạc tại thành phố Vladivostok của Liên bang Nga ngày 4/9 với sự tham gia của khoảng 8.000 đại biểu đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Yuri Petrovich Trutnev, Đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại Đại khu Liên bang Viễn Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường tham dự sự kiện.

Diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2019, EEF-2019 cũng thu hút sự tham dự của một số các nước bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Singapore và Indonesia. Sự kiện năm nay có sự tham gia của Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.


Diễn đàn kinh tế phương Đông 2019 được tổ chức tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga
(Ảnh: caixinglobal.com)

Chương trình nghị sự của EEF-2019 được chia thành bốn chủ đề chính: “Những giải pháp mới đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế”; “Tạo điều kiện cho doanh nghiệp”; “Viễn Đông và châu Á Thái Bình Dương: phát triển cơ hội hợp tác” và “Những giải pháp mới để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Trong khuôn khổ EEF - 2019 sẽ diễn ra hơn 70 sự kiện bao gồm các cuộc hội thảo nhóm, doanh nhân - đối thoại và các cuộc hội thảo bàn tròn. Các cuộc đối thoại doanh nhân với đại diện các doanh nghiệp từ Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN và Châu Âu.

Theo thông lệ, sự kiện chính của Diễn đàn là phiên họp toàn thể với sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sự kiện giúp tạo diễn đàn thảo luận về các vấn đề nhằm mở rộng hợp tác quốc tế tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và phát triển kinh tế vùng Viễn Đông Nga.

Tại phiên họp toàn thể, Tổng thống Putin sẽ có bài phát biểu tập trung vào các vấn đề đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội Viễn Đông, mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài tích cực hơn đầu tư vào các dự án chung với doanh nghiệp Nga. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh đến các nguyên tắc tự do thương mại dựa trên các chuẩn mực luật pháp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng rằng EEF-2019 sẽ diễn ra trên tinh thần xây dựng, khởi động nhiều dự án mới, triển vọng giúp thúc đẩy hợp tác cùng có lợi.

Trong một bức thư chào mừng các khách mời tới dự Diễn đàn EEF-2019, Tổng thống Putin cho biết: “Sự phát triển vùng Viễn Đông, bao gồm tăng cường các tiềm lực về đổi mới và kinh tế, cũng như nâng cấp mức sống của người dân là ưu tiên quốc gia của Nga”.

Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng EEF sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực. Diễn đàn EEF được tổ chức hàng năm với mục đích thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển vùng Viễn Đông. Tổng thống Putin cam kết tạo “điều kiện tốt nhất” cho các nhà đầu tư nhằm biến khu vực Viễn Đông thành một trong số trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới.

Ông nhấn mạnh rằng "với tư cách là cường quốc Á-Âu lớn nhất", Nga ủng hộ sự phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hoan nghênh đối thoại công bằng, dựa trên cơ sở song phương và đa phương theo kênh Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Viễn Đông Nga, nơi sản xuất chủ yếu dầu khí, than và gỗ của Nga, có chung đường biên giới dài với Trung Quốc. Khu vực Viễn Đông chiếm tới 70% trữ lượng thủy sản của Nga. Khu vực Viễn Đông Nga có diện tích khoảng 6,2 triệu km2. Vùng này có mật độ dân số thấp với 6,4 triệu người sinh sống, tương đương 5% tổng số dân của Nga./.

Hoài Hà (Theo Nikkei, indiatoday.in)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực