Ả rập Xê út đóng đường ống dầu thô đến Bahrain

Thứ ba, 17/09/2019 22:07
(ĐCSVN) – Ả rập Xê út vừa đóng đường ống dẫn dầu thô đến Bahrain sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở lọc dầu tại thành phố Abqaiq và Khurais của nước này.

Công ty lọc dầu quốc gia Bapco của Bahrain. (Ảnh: Reuters)

Đường ống dẫn dầu có công suất vận chuyển 220.000 – 230.000 thùng/ngày dầu nhẹ từ Công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco đến Công ty lọc dầu quốc gia Bapco của Bahrain đã bị ngừng hoạt động sau các vụ tấn công, làm giảm mạnh sản lượng dầu thô nhẹ của nước này.

Công ty lọc dầu quốc gia Bapco đang nỗ lực để đảm bảo vận chuyển khoảng 2 triệu thùng dầu thô của Ả rập Xê út sang Bahrain sau khi đóng cửa đường ống dẫn dầu, các nguồn tin cho hay.

Ả rập Xê út là nước sở hữu trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, vận chuyển hơn 7 triệu thùng dầu tới các địa điểm khắp toàn cầu mỗi ngày. Vụ tấn công đã khiến sản lượng dầu có thể giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 50% tổng sản lượng của Ả rập Xê út  và gây sụt giảm 6% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Nhà máy lọc dầu tại Abqaiq là nơi chế biến dầu thô từ các mỏ dầu Ghawar, Shaybah và Khurais để sản xuất ra dầu nhẹ Ả rập Xê út hoặc dầu nhẹ hơn.

Bapco đã đóng cửa cơ sở chưng cất dầu thô tại nhà máy lọc dầu Sitrah có công suất 22.000 thùng/ngày, theo một cảnh báo được gửi đến khách hàng từ Công ty nghiên cứu IIR ngày 16/9.

Vụ tấn công đã làm giá dầu tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua. Trước tình hình này, Tổng thống Mỹ Donald thông báo cho phép mở Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của Mỹ nếu thấy cần thiết để ổn định nguồn cung năng lượng toàn cầu. SPR là kho dự trữ nhiên liệu khẩn cấp lớn nhất thế giới với sức chứa tối đa 727 triệu thùng dầu.

Công ty dầu khí Saudi Aramco không cho biết họ sẽ mất bao lâu để khắc phục hậu quả. Reuters dẫn một nguồn tin nắm được vấn đề cho biết Ả rập Xê út sẽ mất “nhiều tuần” mới có thể khôi phục hoàn toàn sản xuất.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc các nhà chức trách Iran gây ra các vụ tấn công ở Ả rập Xê út trong khi Tehran đã lên tiếng bác bỏ.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 15/9 đã lên án các vụ tấn công và kêu gọi các bên liên quan tránh làm leo thang căng thẳng./.

Hoài Hà (Theo Reuters, oilprice.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực