Afghanistan ấn định các cuộc đàm phán hòa bình tại Qatar

Thứ sáu, 11/09/2020 16:20
(ĐCSVN) – Bộ Ngoại giao Qatar ngày 10/9 thông báo, quốc gia Trung Đông này sẽ bắt đầu tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban từ ngày 12/9.
leftcenterrightdel
Ấn định các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại Qatar (Ảnh minh họa: Reuters)

Thông báo được đưa ra sau khi có tin cho biết 6 tù nhân mà Taliban tìm cách phóng thích đã rời thủ đô Kabul trên một chuyến bay đến Doha (Qatar) vào đêm 10/9, từ đó mở đường cho nỗ lực khởi động những cuộc hòa đàm được chờ đợi bấy lâu.

Trước đó, một phát ngôn viên của phong trào Hồi giáo cũng đã đưa ra thông tin về cùng một ngày khai mạc cuộc hòa đàm. Tại Kabul, phủ Tổng thống cũng thông báo rằng một phái đoàn chính phủ sẽ đến Doha vào ngày 11/9 (giờ địa phương) để tiến hành cuộc đàm phán hòa bình này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo sẽ tham dự lễ khai mạc.

Mỹ đã ký kết một thỏa thuận với lực lượng Taliban vào tháng 2 năm nay, quy định việc rút quân trong vòng 14 tháng của quân đội Mỹ và mở các cuộc thảo luận giữa Afghanistan và lực lượng Hồi giáo, song cả hai bên cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc trao đổi tù nhân trước các cuộc đàm phán này.

Thỏa thuận quy định "lên đến" 5.000 người được thả trong số các phần tử Taliban bị bắt giữ và 1.000 từ lực lượng chính phủ. Một số quốc gia phương Tây, trong đó có Pháp, đã phản đối việc thả 6 chiến binh Hồi giáo trong danh sách.

Tại Paris, Bộ Nội vụ Pháp đã phẫn nộ trước việc trả tự do cho 2 binh sĩ Taliban trong số này, những người đã bị kết án vì tội giết Bettina Goislard, một phụ nữ Pháp bị thiệt mạng vào năm 2003 tại Afghanistan, nơi cô làm việc cho Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn. Tuyên bố của Bộ Nội vụ Pháp nêu rõ: "Pháp nhắc lại sự phản đối kiên quyết của mình đối với việc trả tự do cho những cá nhân bị kết tội phạm tội ác chống lại công dân Pháp, đặc biệt là các binh sĩ và nhân viên nhân đạo đã làm việc tận tụy, cùng với các đối tác Afghanistan của chúng tôi, vì an ninh và hỗ trợ cho những người có nhu cầu". "Các cuộc đàm phán hòa bình, mà Pháp sẵn sàng hỗ trợ, phải tính đến lợi ích và quyền của các nạn nhân trong cuộc xung đột và khủng bố ở Afghanistan" – tuyên bố nhấn mạnh.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington hoan nghênh tuyên bố về việc khởi động hòa đàm nội bộ Afghanistan, đồng thời kêu gọi các nhà đàm phán thể hiện suy nghĩ một cách thực tế, kiềm chế và linh hoạt. Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cho quá trình này nếu được yêu cầu./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực