Ai Cập: Quốc hội mới nhóm họp lần đầu tiên kể từ năm 2012

Thứ hai, 11/01/2016 16:17
(ĐCSVN) – Ngày 10/1, Quốc hội mới của Ai Cập đã tổ chức phiên khai mạc đầu tiên sau hơn 3 năm gián đoạn. Ngay trong ngày họp đầu tiên này, Quốc hội Ai Cập đã bầu Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch.

Ngày 10/1, Quốc hội mới của Ai Cập đã họp phiên đầu tiên sau 3 năm gián đoạn (Ảnh: AFP)

Cuộc họp đầu tiên kể từ năm 2012 của Quốc hội Ai Cập có sự tham gia của 592/596 nghị sĩ được chỉ định và bầu ra trong cuộc bầu cử lịch sử kéo dài từ tháng 10/2015 đến tháng 1/2016.

Ngay trong ngày họp đầu tiên, Quốc hội Ai Cập đã bầu được Chủ tịch mới. Theo đó, ông Ali Abdel Al, Giáo sư luật học 68 tuổi và là thành viên của Liên minh tranh cử mang tên “Vì tình yêu Ai Cập”, đã vượt qua 6 ứng cử viên khác để được chọn làm Chủ tịch Quốc hội mới của Ai Cập.

Trong vòng 15 ngày tới, Quốc hội mới của Ai Cập sẽ phải thông qua hàng trăm dự luật theo các sắc lệnh hành pháp trong khoảng thời gian cơ quan này tạm ngừng hoạt động.

Phiên họp đầu tiên sau 3 năm bị gián đoạn của Quốc hội Ai Cập là một bước tiến quan trọng nhằm hoàn tất giai đoạn cuối cùng trong tiến trình chuyển tiếp chính trị do quân đội nước này công bố đầu tháng 7/2013 sau quyết định đình chỉ Hiến pháp và truất quyền Tổng thống Mohamed Morsi của phe Hồi giáo. Hai giai đoạn trước của lộ trình là cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới và bầu cử Tổng thống, đều đã được tiến hành trong nửa đầu năm 2014.

Ai Cập đã không có Quốc hội kể từ tháng 6/2012, sau khi Tòa án Hiến pháp Tối cao ra lệnh giải tán cơ quan lập pháp được bầu hồi cuối năm 2011 và đầu năm 2012 theo thể chế dân chủ, nằm dưới sự thống trị của tổ chức Anh em Hồi giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật của cựu Tổng thống Mahamed Morsi. 

Cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên sau khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ năm 2013, được tiến hành theo hai giai đoạn, bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12/2015 vừa qua. Khoảng 28% trong tổng số 53 triệu cử tri đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử này.

Quốc hội mới hiện nay của Ai Cập bao gồm 596 ghế, trong đó có 448 ghế dành cho các ứng viên độc lập, 120 ghế thuộc các đảng phái và 28 người do Tổng thống chỉ định.

Ai Cập đã không có quốc hội kể từ năm 2012 khi một tòa án giải thể cơ quan lập pháp được bầu lên. Ông Sissi, cựu lãnh đạo các lực lượng vũ trang của Ai Cập, đã lên nắm quyền vào năm ngoái sau một cuộc đảo chính quân sự lật đổ ông Morsi và cuối cùng bắt giữ ông.

Quốc hội mới sẽ là Quốc hội dân cử đầu tiên kể từ khi bản Hiến pháp mới vào năm 2014 được phê chuẩn, trao quyền cho các nhà lập pháp được luận tội một Tổng thống hoặc kêu gọi các cuộc bầu cử sớm./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực