Ai Cập và Liên hợp quốc ủng hộ các nỗ lực hòa bình tại Libya

Thứ hai, 20/03/2017 15:43
Tổng tham mưu trưởng quân đội Ai Cập, Trung tướng Mahmoud Hegazy (Mô-ha-mét Hê-ga-di) và Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) về Libya Martin Kobler (Mác-tin Cốp-lơ) ngày 19/3 đã thảo luận về những nỗ lực gần đây nhằm đạt được sự nhất trí giữa các phe phái ở Libya về một lộ trình hòa bình.

Người dân Libya mua sắm tại quảng trường Martyrs ở thủ đô Tripoli. (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố, quân đội Ai Cập cho biết tại cuộc hội đàm được tổ chức ở thủ đô Cairo, hai nhà lãnh đạo Ai Cập và LHQ đã xem xét những kết quả đạt được sau các cuộc họp gần đây của Ủy ban đối thoại quốc gia do Ai Cập thành lập nhằm giúp giảm khoảng cách giữa các phe phái đối địch khác nhau ở Libya.

Trong khi kêu gọi các bên chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang, Ai Cập và LHQ khẳng định ủng hộ và "hỗ trợ" các nỗ lực nhằm "chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Libya, duy trì sự thống nhất của nhà nước Libya cũng như an ninh lãnh thổ và sự ổn định của Chính phủ Libya". Hai bên hoan nghênh các kết quả cuộc họp của nhóm Bộ tứ về Libya bao gồm Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU), Liên đoàn Arập (AL) và Liên minh châu Phi (AU) vừa diễn ra ngày 18/3 tại Cairo.

Hai ông Hegazy và Kobler cũng nói thêm rằng mục tiêu của những nỗ lực ngoại giao của Ai Cập và LHQ không nằm ngoài việc giúp người dân Libya hoàn thành giai đoạn chuyển tiếp hiện nay để vượt qua được các mối đe dọa của khủng bố. Ông Kobler cũng kêu gọi thực hiện những  nỗ lực liên tục từ khu vực và quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng kéo dài sáu năm qua ở quốc gia Bắc Phi.

Libya rơi vào tình trạng bất ổn triền miên kể từ sau cuộc chính biến lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi (Mô-a-mơ Ca-đa-phi) hồi năm 2011. Hai chính quyền đối địch đã tồn tại song song ở Libya, một tại thành phố Tripoli và một tại thành phố cảng Đông Bắc Tobruk (Tô-brúc). Tháng 12/2015, dưới sự hỗ trợ của LHQ, chính phủ đoàn kết dân tộc do Hội đồng Tổng thống lãnh đạo, nhằm thay thế cho các chính quyền nhỏ lẻ và đối địch, đã hình thành và bắt đầu hoạt động tại Tripoli từ ngày 30/3/2016. Tuy nhiên, chính phủ đoàn kết đang phải nỗ lực xác lập quyền lãnh đạo trên cả nước, trong bối cảnh Quốc hội tại Tobruk cho tới nay vẫn từ chối ủng hộ tiến trình này./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực